Giữ chắc sân nhà

- Chừng vài tuần trước, trái măng cụt bán ở chợ hầu hết là hàng Thái. Bên bển thu hoạch sớm, nên có lợi thế “mở hàng” ở chợ mình. Nhưng tới giờ, khi các nhà vườn từ miền Đông tới miền Tây Nam bộ thu hoạch rộ, măng cụt nội đã khiến hàng ngoại e dè hẳn.

- Như vậy để vừa bán được giá, vừa lấn át hết trái cây Thái thì nhà vườn phải đẩy vụ thu hoạch lên sớm hơn?

- Thật ra nhìn trên diện rộng, thay đổi mùa vụ vậy có lợi ít mà hại nhiều, vì làm xáo trộn nhiều thứ. Trái cây ngoại cũng đáp ứng được một phần thị hiếu tiêu dùng. Nhưng cái miệng của người tiêu dùng rất tinh. Nếu trái cây nội vừa tươi vừa ngon hơn, giá lại rất cạnh tranh, chắc chắn đa số người mua sẽ biết nên lựa món gì. 

- Vậy điều còn yếu của nông sản xứ mình khi đi từ ruộng vườn tới bàn ăn của người tiêu dùng là gì?

- Điểm yếu cố hữu vẫn là phần khá lớn diện tích canh tác chưa đạt chuẩn an toàn. Nữa, là việc bảo quản sau thu hoạch ít sự tham gia của công nghệ hiện đại. Thứ khiến nông sản mình thua thiệt nữa là sản phẩm chế biến sâu còn chiếm tỷ trọng ít, dù là để phục vụ thị trường trong nước hay xuất khẩu. 

- Từ sản xuất, chế biến đến phân phối, cần có những doanh nghiệp thiệt mạnh điều phối. Có vậy mới đảm bảo nền tảng vững vàng là luôn giữ chắc sân nhà.

Tin cùng chuyên mục