Giữ đàng hoàng

- Tổ chức chuyên theo dõi tài sản của các tỷ phú thế giới hôm rồi đã “đánh tụt hạng” hai người giàu ở xứ mình. Người thứ nhất bị rơi ra khỏi danh sách 200 người giàu nhất thế giới. Người thứ nhì không còn là tỷ phú USD nữa.

- Cũng đừng nghĩ ngợi về chuyện xếp hạng đó làm chi cho mệt. Bởi giá trị để đo độ giàu phụ thuộc vào thị giá cổ phiếu niêm yết mà tỷ phú hoặc doanh nghiệp mà tỷ phú làm chủ nắm giữ. Nhưng thị giá cổ phiếu có bao giờ ổn định đâu, lúc lên cao vút lúc xuống tẹt ga. Là người tiêu dùng, nên quan tâm đến chuyện khác.

- Khác là chuyện gì? Cũng phải những thứ sát sườn mới đáng quan tâm chứ?

- Người tiêu dùng nên dòm kỹ coi doanh nghiệp tạo nên thang bậc của tỷ phú có đáng tin cậy không. Doanh nghiệp đó có bán ra sản phẩm tốt, phục vụ lợi ích khách hàng, có xí gạt hay chèn ép người mua không? Rồi doanh nghiệp có tước đoạt tài sản công biến thành tài sản tư để kiếm lợi bộn? Hoặc nữa, là họ có lập lờ về nước chấm pha hương liệu để có mùi nước mắm hay chỉ luôn nói thật?

- Chà, hỏi vậy thì dễ hình dung và xác đáng hơn chuyện một tỷ đô la mua được bao nhiêu con trâu. Nhưng đòi hỏi sự đáng tin cỡ đó có phải là quá khó?

- Dù là doanh nghiệp bự chảng hay nhỏ xíu, thứ luôn đáng giá là giữ uy tín, giữ đàng hoàng. 

Tin cùng chuyên mục