Giữ gìn uy tín

- Một hệ thống siêu thị lớn đang có chuyện lùm xùm mang tên “ép đối tác miễn, giảm cho thuê mặt bằng bán lẻ”. Điều khiến dư luận chú ý là bên đi thuê đã đưa ra những đề nghị mang tính đơn phương và đẩy bên cho thuê vào thế khó. Chơi vậy là đẹp hay xấu?

- Thông lệ kinh doanh là các đối tác luôn phải thương lượng với nhau trong trường hợp một hoặc cả hai bên gặp khó. Xưa giờ thường thấy bên cho thuê mặt bằng làm khó bên đi thuê, chứ không ngược lại. Tuy vậy, trong vụ việc này, thứ khiến dư luận mất thiện cảm là hệ thống siêu thị đã dính bê bối liên quan đến khách hàng cách đây chưa lâu. Điều tiếng xảy ra nhiều, tức là có vấn đề về quản trị.

- Hẳn là họ khôn ngoan cỡ “đầu đầy sạn lắc không kêu”, tại sao lại tự đẩy mình vào tình trạng mất thiện cảm?

- Xuyên suốt trong chiến lược hoạt động, doanh nghiệp bự này luôn nhất quyết bảo vệ lợi nhuận. Điều đó nghĩa là họ luôn tìm mọi cách để giảm thiểu chi phí, tối đa lợi nhuận. Khi đã niêm yết trên sàn chứng khoán, nếu doanh nghiệp làm ăn có lời, thị giá cổ phiếu và quy mô tài sản sẽ tăng. Những người cầm trịch doanh nghiệp này có lẽ tính rằng bị nói xấu cũng chẳng sao, miễn lợi nhuận vẫn tốt.

- Ham lợi dễ mất răng. Rốt cuộc, mọi cái lợi chỉ bền khi người làm ăn biết giữ gìn uy tín.

Tin cùng chuyên mục