Hacker đòi HBO hàng triệu USD chuộc các bộ phim bị đánh cắp

Nhóm hacker đăng trực tuyến một phần các tập tin HBO bị đánh cắp và đòi HBO trả tiền chuộc nhiều triệu USD nếu không sẽ công bố toàn bộ các bộ phim truyền hình và các tập tin độc quyền nhạy cảm khác.
Nikolaj Coster-Waldau vai Jaime Lannister trong một tập "Game of Thrones" (Trò chơi vương quyền) phát sóng ngày 6-8-2017. Ảnh: AP
Nikolaj Coster-Waldau vai Jaime Lannister trong một tập "Game of Thrones" (Trò chơi vương quyền) phát sóng ngày 6-8-2017. Ảnh: AP
HBO ngày 7-8 thừa nhận vụ đánh cắp "thông tin độc quyền" và cho biết đang tiếp tục điều tra phối hợp cảnh sát cùng chuyên gia an ninh mạng.
Các nội dung mới đăng gồm một thư video dài 5 phút trích từ nhóm hacker "Mr. Smith" gửi cho CEO Richard Plepler của HBO, trong đó hacker dùng chữ màu trắng cuộn trên nền đen để đưa ra một tối hậu thư, đại ý: HBO phải trả tiền trong vòng 3 ngày, nếu không nhóm hacker đã đánh cắp 1,5 terabyte các chương trình và dữ liệu doanh nghiệp bí mật của HBO này sẽ công bố toàn bộ các bộ phim và các tập tin độc quyền nhạy cảm.
Cụ thể, nhóm hacker đòi HBO trả "6 tháng lương của chúng tôi bằng bitcoin" và nói họ kiếm được 12-15 triệu USD một năm từ tống tiền các tổ chức bị họ xâm nhập mạng.
Nhóm hacker nói đã mất khoảng 6 tháng để xâm nhập mạng HBO và tuyên bố chỉ thỏa thuận trực tiếp với "Richard" và chỉ gửi "một bức thư" nêu chi tiết cách thanh toán.
Các nội dung mới đăng chỉ khoảng 3,4 gigabyte, hầu hết là dữ liệu kỹ thuật cấu hình mạng HBO và danh sách mật khẩu của các quản trị viên mạng. Còn lại được cho là dự thảo kịch bản 5 tập "Game of Thrones", gồm một tập sắp tới, và các email trong một tháng từ tài khoản của Leslie Cohen, Phó Chủ tịch HBO phụ trách chương trình phim.
Mối đe dọa lớn nhất dường như là công bố trực tuyến các bộ phim trong tương lai với logo "HBO Is Falling".
Nhiều trong số hơn 50 tài liệu nội bộ công bố được dán nhãn "bí mật", gồm một bảng tính các cáo buộc pháp lý đối với mạng, các thư mời làm việc gửi nhiều giám đốc hàng đầu, các trang trình chiếu về các kế hoạch công nghệ trong tương lai và một danh sách 37.977 email gọi là "Danh sách liên hệ của Richard".
Trong một ảnh chụp màn hình có nhãn "Bí mật cao", hacker liệt kê các thư mục như "Penguin Random House", "Giấy phép & Bán lẻ", "Pháp lý", "Quốc tế" và "Ngân sách". Một tài liệu khác chứa danh sách phân vai bí mật của "Game of Thrones", liệt kê số điện thoại di động cá nhân và địa chỉ email của các diễn viên như Peter Dinklage, Lena Headey và Emilia Clark.
Trong thư video, nhóm hacker nói đã chi nửa triệu USD mỗi năm mua các "zero-day", các lỗ hổng phần mềm chưa được công bố và chưa được sửa chữa của Microsoft và các hãng phần mềm khác, để đột nhập các mạng.
Nhóm hacker tuyên bố HBO là mục tiêu thứ 17 của họ và trước đây chỉ có 3 mục tiêu không chịu trả tiền chuộc.
Cho đến nay, sự rò rỉ HBO là hạn chế, không như sự hỗn loạn của Sony sau khi bị xâm nhập mạng năm 2014 mà hacker đã lấy hàng ngàn email thông tin nhạy cảm và tiết lộ thông tin cá nhân, gồm lương và số an sinh xã hội của gần 50.000 nhân viên và cựu nhân viên Sony, AP cho biết.

Tin cùng chuyên mục