Hiện đại hóa phục vụ khách hàng

Từ cuối năm 2019, Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn (thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - Sawaco) đã hoàn tất triển khai hóa đơn điện tử, đồng thời không thu tiền nước khách hàng tại nhà. Cùng với chương trình thí điểm đọc chỉ số đồng hồ nước khách hàng bằng điện thoại thông minh, công ty đã tiến đến hiện đại hóa khâu ghi thu.
Nhân viên trực tổng đài 24/7 tiếp nhận phản ánh của khách hàng tại Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn
Nhân viên trực tổng đài 24/7 tiếp nhận phản ánh của khách hàng tại Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn

Thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thời gian qua, Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn (gọi tắt là công ty) đã có nhiều cải tiến trong cải cách hành chính cũng như hiện đại hóa các khâu, giúp khách hàng ngày càng hài lòng hơn khi giao dịch tại công ty. Một trong những tiện ích đó là khách hàng không cần dùng tiền mặt khi thanh toán chi phí nước sinh hoạt.

Để chuẩn bị cho hình thức thanh toán mới, từ tháng 1-2018, công ty triển khai hóa đơn điện tử, giúp công ty thuận lợi hơn trong công tác quản lý hồ sơ lưu trữ so với hóa đơn giấy, tinh giảm được nhân sự. Với hóa đơn điện tử, khách hàng cũng thuận lợi hơn khi tra cứu thông tin, in hóa đơn từ hệ thống mà không cần phải đến công ty như trước và có thể thanh toán tại nhiều điểm thu.

Bên cạnh triển khai hóa đơn điện tử, công ty đã tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, giai đoạn 2016-2020. Để chuẩn bị cho việc thu tiền nước không dùng tiền mặt và tạo thuận lợi cho khách hàng, công ty đã hợp tác với nhiều ngân hàng, các đơn vị thu hộ để mở rộng hình thức thanh toán.

Bà Hồ Kim Phượng, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn cho biết, công ty đang hợp tác với 8 ngân hàng và 2 đối tác thu hộ tiền nước là Payoo, Momo để hỗ trợ khách hàng có thể thanh toán tiền nước tại hơn 4.000 điểm thu, ngoài điểm thu tại công ty. Các điểm thu bao gồm: các cửa hàng tiện lợi 24/7, Viễn thông A, Thế giới di động, FPT shop, Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh, Family Mart, Viettel, Vinmart, Điện máy Chợ Lớn…

Bên cạnh đó, các hình thức thanh toán online, chuyển khoản, trích nợ tự động thông qua hệ thống ngân hàng để thanh toán tiền nước hàng tháng cũng được công ty triển khai đến khách hàng, nhằm đa dạng kênh, hình thức thanh toán. Theo bà Kim Phượng, tiện ích hay nhất khi thực hiện thanh toán qua các bên thu hộ, chính là khách hàng sẽ được gạch nợ trực tiếp. Điều này giúp hạn chế việc khách hàng có thể thanh toán tiền nước 2 lần. Hình thức thanh toán này cũng đã giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân.

Ghi chỉ số bằng điện thoại thông minh

Để hiện đại hóa khâu chăm sóc khách hàng, công ty đã sử dụng điện thoại thông minh để đọc chỉ số nước, thay cho thiết bị handheld. Bà Kim Phượng cho biết, năm 2019, tiếp tục đổi mới hệ thống chăm sóc khách hàng, công ty đã đưa ra giải pháp đọc chỉ số nước bằng điện thoại thông minh. Ngoài ưu điểm dễ dàng sắp xếp lộ trình đọc số cho nhân viên, cập nhật nhanh chóng thông tin thay đổi của khách hàng (như: địa chỉ mới, số điện thoại người thuê…), thời gian in giấy báo tiền nước cho khách hàng cũng nhanh hơn thiết bị handheld. Với điện thoại thông minh, nhân viên cấp nước thuận lợi khi giải quyết khiếu nại của khách hàng nhờ sự lưu giữ hình ảnh, tình trạng hoạt động của đồng hồ nước, cũng như chỉ số đã cập nhật.

“Với việc ghi chỉ số nước bằng điện thoại thông minh, công ty đã từng bước khắc phục các nhược điểm trong khâu đọc số tại nhà khách hàng. Từ đó, giúp tăng năng suất lao động của công nhân quản lý đồng hồ nước. Và đây cũng là bước tiến của công ty trong ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng”, bà Kim Phượng chia sẻ. Ngoài ra, công ty cũng đưa vào sử dụng hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7 để ghi nhận thông tin phản ánh về chất lượng dịch vụ cũng như sự cố cấp nước.

Hướng tới phục vụ khách hàng qua kênh trực tuyến online, công ty cũng đẩy mạnh cải tiến, nâng cấp hệ thống cổng thông tin điện tử với một giao diện mới. Thông qua trang web của công ty, khách hàng khi có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ cấp nước sẽ dễ dàng tra cứu thông tin. Bên cạnh rút ngắn thời gian đăng ký hồ sơ gắn mới đồng hồ nước, cùng các dịch vụ sang tên, nâng, dời đồng hồ nước... trên trang web, công ty cũng nhận hồ sơ của người dân trực tiếp qua hệ thống Zalo. Như vậy, trước đây để gắn mới đồng hồ nước, người dân phải chuẩn bị hồ sơ và đến nộp tại bộ phận tiếp nhận của công ty, thì nay với cách đăng ký online, người dân chỉ cần điền tất cả thông tin hợp lệ tại trang web công ty hoặc qua Zalo là nhân viên cấp nước sẽ đến tận nhà làm hồ sơ.

Tin cùng chuyên mục