Hồ sơ xin việc có cần xác nhận nơi cư trú?

Chung tay cải cách thủ tục hành chính

Đó là câu hỏi của rất nhiều người dân đặt ra trong mục góp ý vào giai đoạn rà soát, đơn giản hóa TTHC đang được triển khai tại các địa phương trong cả nước.

Theo bạn Nguyễn Hồng Hà ở phường Tân Phong (quận 7 TPHCM), hiện một bộ hồ sơ xin việc làm gồm có: sơ yếu lý lịch, đơn xin việc làm, CMND, hộ khẩu, các bằng cấp, chứng chỉ về trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ. Tất cả đều phải sao y và có chữ ký, đóng dấu chứng thực của chính quyền địa phương nơi cư trú.

Một bộ hồ sơ xin việc làm của người dân với chừng ấy TTHC là quá rườm rà, trong đó có thủ tục không cần thiết. Đơn cử, trong bản sơ yếu lý lịch của người xin việc làm có in sẵn mục “Chứng thực của chính quyền địa phương”. Phần này theo ý kiến của nhiều người dân cần đơn giản hóa, vì lý lịch cá nhân thuộc lĩnh vực tư pháp. Mọi công dân có quyền tự khai và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai của mình trong các hồ sơ, lý lịch cá nhân. Phần xác nhận của chính quyền địa phương chỉ nêu nội dung “Đương sự hiện cư trú tại địa phương”, không có ý nghĩa chứng thực nội dung tự khai của người dân trong bản lý lịch cá nhân khi đi xin việc làm. Mặt khác, nơi tiếp nhận người dân đến xin việc làm cũng không thể căn cứ vào xác nhận cư trú của chính quyền địa phương để làm căn cứ khẳng định phần tự khai trong sơ yếu lý lịch là đúng.

Đồng tình với ý kiến trên, bạn Hà Văn Quyền, ngụ phường 13 (quận Phú Nhuận TPHCM) kiến nghị nên loại bỏ thủ tục xác nhận nơi cư trú vào bản sơ yếu lý lịch của người xin việc làm. Phần chứng thực sao y CMND và hộ khẩu trong hồ sơ xin việc làm là đủ rồi, vì nội dung xác nhận trong các thủ tục này đã đề cập đến nơi cư trú của công dân. Thiết nghĩ, nếu loại bỏ được thủ tục này sẽ giảm thời gian đi lại và tiết kiệm chi phí cho người dân. Thủ tục này được cho là “luật bất thành văn” tồn tại nhiều năm qua và ít nhiều gây phiền hà cho người dân, thậm chí tạo kẽ hở để một bộ phận cán bộ, công chức ở một số địa phương “hành” dân. 

Chung tay cải cách thủ tục hành chính

Tính đến nay, các bộ ngành và địa phương trong cả nước đã thống kê được hơn 5.700 thủ tục hành chính (TTHC) với 8.000 văn bản và gần 100.000 biểu mẫu. Đây là một khối lượng hồ sơ, TTHC rất lớn cần được rà soát, đơn giản hóa nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác cải cách TTHC theo Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ.

Để giúp người dân và doanh nghiệp tham gia vào quá trình rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung và loại bỏ những TTHC gây phiền hà, bắt đầu từ trang chuyên đề Cải cách hành chính số ra hôm nay, chúng tôi lược đăng ý kiến góp ý xoay quanh nội dung này. Bài vở, ý kiến tham gia mục “Chung tay cải cách thủ tục hành chính” xin gửi về địa chỉ email: tctdean30hcm@tphcm.gov.vn, hoặc Tổ công tác Đề án 30 TPHCM, số 86 Lê Thánh Tôn quận 1.


MINH ĐỨC (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục