Hóa sình

SGGP
Mấy ông chuyên gia vừa nhẩm tính và đưa ra con số ớn lạnh: việc áp sai thuế xăng dầu đã gây thiệt hại cho dân cỡ 3.000 tỷ đồng. Thảm họa là do quan chức xứ mình chớ đâu phải do thiên tai hay địch họa.
- Cụ thể ra sao?

- Thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ được tính vào giá bán, do người tiêu dùng chịu. Từ năm 2015 tới nay, thuế nhập khẩu xăng dầu từ ASEAN và Hàn Quốc đã giảm nhiều so với trước. Tuy vậy, theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính, căn cứ tính thuế để áp giá bán lẻ xăng dầu vẫn ịn theo mức cũ, tức 20% với xăng và 10% với dầu. Mức chênh này đã tạo ra thiệt hại mấy ngàn tỷ đồng cho người tiêu dùng.

- Kinh doanh dựa trên độc quyền ở xứ mình thiệt sướng. Lời thì đút đầy túi. Gặp rủi ro thì được người có chức bảo kê. Chỉ cần bằng vài con số, người ta đã đổi lỗ thành lời, đổi bại thành thắng. Trăm dâu cứ đổ đầu tằm, bao nhiêu thiệt hại đã có khách hàng gánh chịu. 

- Nhưng bây giờ cái sai lè đã được công bố, chả lẽ vẫn y nguyên?

- Hà rầm kiến nghị được la lên, mà đã có gì khác đâu? Giá xăng dầu vẫn treo cao, doanh nghiệp xăng dầu vẫn lãi khủng, người tiêu dùng vẫn khóc nhè. Cơ quan chủ quản lè phè điệp khúc “Đang nghiên cứu tổng thể, để có giải pháp hài hòa”. Nói kiểu bình dân, giải pháp này tóm tắt là “Để lâu phân trâu hóa sình”!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chắc chân mình

- Lứa cầu thủ U23 tài năng đã thành danh ở giải châu Á rồi thành trụ cột cho đội tuyển nam quốc gia. Liền sau đó khán giả thấy lo cho lứa kế cận vì không thấy họ “sáng nước” như đàn anh. Giờ chuyện đó đã khác chưa?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Tạo “quả đấm thép” cho ĐBSCL

Lần đầu tiên, quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được lập theo cách tiếp cận tích hợp đa ngành của Luật Quy hoạch, cụ thể hóa tầm nhìn dài hạn, tư duy phát triển thuận thiên theo Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.