Hoà Vang nỗ lực hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã trở thành một trong những địa phương của cả nước sớm về đích xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2010-2020.
Cuối năm 2018, thôn Bắc An đã đạt 12/12 tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu
Cuối năm 2018, thôn Bắc An đã đạt 12/12 tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu

Đến tại thôn Bắc An (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), không khỏi ngỡ ngàng trước diện mạo mới với những con đường bê tông rộng thênh thang. Hai bên đường được lắp đèn điện chiếu sáng và trồng hoa, cây cảnh chạy dọc theo những con đường. Đời sống kinh tế của nhân dân trong thôn từng bước được cải thiện. Tổng thu nhập bình quân đầu người toàn thôn hiện nay đạt 42 triệu đồng/ người/năm. Hiện nay, mô hình bưởi da xanh được chú trọng phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, thôn Bắc An đã đạt 12/12 tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu.

Đời sống vật chất của người dân được nâng cao rõ rệt với tỷ lệ hộ nghèo còn 0%
Ông Nguyễn Văn Trình, Trưởng thôn Bắc An, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng cho biết, từ năm 2017 thôn đã bàn họp về cách thức xây dựng thôn kiểu mẫu, sau đó đưa ra cuộc họp chi bộ, có một cuộc họp sinh hoạt chuyên đề công tác xây dựng thôn kiểm mẫu. Cụ thể, ban dân thôn, cấp ủy chi bộ đi vận động từ những người con quê hương Bắc An đang làm ăn sinh sống trên địa bàn Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam với tổng kinh phí vận động là 2,2 tỷ đồng. Nhân dân thôn đóng góp gần 1.000 ngày công để xây dựng các hạng mục công trình.

“Lúc đầu, việc thực hiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tiêu chí môi trường. Về mặt cảnh quan môi trường là một tiêu chí hết sức là phức tạp và làm lâu dài mới thành công”, ông Nguyễn Văn Trình chia sẻ.

Sau khi hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 1, từ năm 2016, các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang bắt đầu triển khai mô hình thôn kiểu mẫu NTM. Đến cuối năm 2018, thôn Bắc An (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) là một trong những thôn được công nhận về xây dựng thôn kiểu mẫu. Việc công nhận thôn kiểu mẫu là một trong những giai đoạn quan trọng để chứng minh huyện Hòa Vang đã thực sự đi vào chiều sâu với những cách làm sáng tạo.

Tuyến đường kiểu mẫu của thôn Trà Kiểm, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang
Được biết, từ năm 2010, huyện Hòa Vang khởi động thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Xuất phát điểm tương đối thấp với 11/11 xã chưa được phê duyệt quy hoạch. Trong đó có 4 xã đạt từ 9-15 tiêu chí, 6 xã đạt từ 5-8 tiêu chí và 1 xã đạt mức 4 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 12,24 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 12,6%, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch 43%, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội còn yếu, thiếu đồng bộ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở nông thôn còn chậm.

Ông Đặng Phú Hành, Ủy viên Ban Chấp hành Huyện ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân Dân huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng nhìn nhận, xây dựng nông thôn mới là một chương trình lớn, có nhiều điểm mới trong xây dựng phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn vì vậy đòi hỏi phải đổi mới nhận thức và cách làm. Mặc dù vậy, chế độ chính sách đi với đầu tư xây dựng Nông thôn mới của Đảng và Nhà nước quan tâm đến người dân vì vậy người dân rất hài lòng và ủng hộ.

“Thành công trong chương trình xây dựng nông thôn mới chính là sự ủng hộ của người dân. Họ đã nhận thức cao về trách nhiệm, quyền lợi của mình trong việc xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, một số hộ dân đã đóng góp tích cực trong việc hiến đất, cây xanh và hoa màu để triển khai xây dựng đường nông thôn”, ông Đặng Phú Hành cho biết.

Người dân ứng dụng công nghệ cao, mô hình mới vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn
Năm 2019, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư hiện đại hóa theo hướng đô thị, điểm nhấn là đầu tư giao thông, trường học, y tế, cơ sở vật chất văn hóa, điện chiếu sáng, nước sạch, các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao…
Trung tâm y tế huyện Hòa Vang
Các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế, môi trường có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tích cực; hệ thống chính trị được củng cố; an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện đến năm 2018 đạt 8.611,3 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 10%/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 43,97 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0%, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt; 11/11 xã được công nhận chuẩn nông thôn mới, 5 xã 7 thôn được công nhận thôn kiểu mẫu, mô hình sản xuất mới ngày càng khởi sắc tạo nên sức sống mới, diện mạo mới cho nông thôn huyện Hòa Vang. 

Tin cùng chuyên mục