Hội An “cháy” phòng homestay

Tết là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động lễ hội, tâm linh nên cũng chính là cơ hội quý báu để du khách trải nghiệm các giá trị văn hóa tín ngưỡng địa phương. Tết năm nay, thành phố Hội An tỉnh Quảng Nam đón nhận lượng khách tham quan du lịch tăng cao, trong đó khách lưu trú tại các homestay khá khởi sắc. 
Trải nghiệm văn hóa ngày tết
Ông Võ Nể - chủ nhân homestay An Bàng Làng Tôi (khối An Bàng, Cẩm An) hào hứng cho biết, tết năm nay 3 phòng nhà ông đã được khách đăng ký ở trọn thời gian 10 đêm (từ 30 tháng Chạp đến mùng 9 tết), hầu hết là khách nước ngoài.
Để giúp khách cảm nhận không khí tết Việt Nam, ông Nể đã hướng dẫn và tổ chức cho khách tham gia các trải nghiệm văn hóa tâm linh, như mời tham dự các hoạt động cúng kiếng của gia đình, đi chợ tết, giới thiệu những lễ hội văn hóa đầu xuân tại Hội An….
“Ai cũng kinh ngạc, họ nói tết ở Việt Nam rất vui, nhất là cảnh anh em, làng xóm gặp nhau chúc tụng, lai rai. Nhiều khách từng có dịp trải nghiệm tết ở Hội An trước đây, nay tiếp tục quay lại, thậm chí dẫn thêm bạn bè, người thân”, ông Nể nói.
Tương tự, homestay Vườn Nhà Mai (thôn 2, Cẩm Thanh) cũng chứng kiến khá đông khách đăng ký đặt phòng lưu trú, ăn uống, dự các hoạt động văn hóa cộng đồng tại chỗ và những vùng lân cận.
Theo chia sẻ của đại diện homestay Vườn Nhà Mai, dù thời gian đăng ký lưu trú của khách năm nay ngắn hơn, nhưng so với cùng thời điểm trước đây, số phòng lấp đầy hơn. “Khách đăng ký lưu trú đông mình cũng ham nhưng mà cực quá, vì ngày tết không đủ người phục vụ, sợ có sai sót gì khách không vừa ý, nên chúng tôi chỉ nhận khách quen”,  đại diện homestay Vườn Nhà Mai cho biết. 
Hội An “cháy” phòng homestay ảnh 1  Khách ăn tết cùng gia đình homestay An Bàng Làng Tôi
Có thể khẳng định, tết là cơ hội tuyệt vời để du khách nước ngoài trải nghiệm các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng tâm linh của người Hội An, rộng hơn là văn hóa Việt Nam.
Chính vì vậy, không ít du khách, nhất là những người lớn tuổi thường lựa chọn thời điểm tết để đến Hội An. Ông Davis (67 tuổi, quốc tịch Úc), chia sẻ dịp tết năm 2017 ông đã lưu trú tại homestay An Bàn Làng Tôi gần 1 tháng; chứng kiến nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội địa phương, ông rất ấn tượng và thích thú.
Vì vậy, năm nay ông quyết định quay trở lại Hội An lần nữa, đi cùng lần này còn có thêm anh trai của ông. “Tết của các bạn thật tuyệt với, đặc biệt là không khí gia đình rất ấm cúng và vui vẻ. Tôi và anh tôi muốn ở đây dài ngày để khám phá và tận hưởng hết không khí này”, ông Davis nói.
Tự do khám phá
Tại Hội An, tính đến hết năm 2017 đã có 256 cơ sở homestay với trên 1.011 phòng lưu trú (chiếm 12,83% tổng số phòng các loại hình lưu trú và 53,44% tổng số các cơ sở lưu trú) đang hoạt động, tập trung ở hầu hết xã, phường trên địa bàn thành phố, trong đó nhiều nhất là Cẩm Châu (71 cơ sở) và ít nhất là Thanh Hà (5 cơ sở).
Nếu như các homestay khu vực vùng ven như Cẩm An, Cẩm Châu, Cẩm Thanh, Thanh Hà…, khách được hướng dẫn trải nghiệm các hoạt động văn hóa, lễ hội, làng quê cùng gia đình, thì một số homestay trong phố thuộc các phường Tân Phô, Tân An… hoạt động với hình thức sinh hoạt văn hóa, nếp sống cùng gia chủ lại khá mờ nhạt. 
Theo ông Trần Lên - Homestay Bình Yên (khối Tân Thịnh, phường Cẩm An), những ngày qua khách đăng ký ở đông, giá phòng cũng cao hơn, ngược lại, hầu hết khách đều tự do khám phá văn hóa, điểm đến trong phố. “Mình không tổ chức hoạt động gì cho khách cả, họ thích đi đâu thì đi, họ yêu cầu gì thì mình giải quyết thôi”, ông Lên cho hay.
Tương tự, đại diện Homestay Cây Vú Sữa (khối Tân An, Cẩm Nam) thừa nhận, gia đình không tổ chức cho khách đi tham quan hay trải nghiệm các hoạt động văn hóa địa phương, chủ yếu khách tự trải nghiệm. “Tết mà, thời gian đâu mà đưa đi, mình chỉ giới thiệu khách xuống phố hoặc ra làng rau Trà Quế”, đại diện homestay Cây Vú Sữa bộc bạch.
Khảo sát một số homestay trên địa bàn thành phố Hội An, thấy tết vừa qua hầu hết “cháy” phòng, nhất là các khu vực ven biển An Bàng.
Ông Võ Văn Vân, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, khẳng định, nguyên nhân chủ yếu do năm nay thời tiết đẹp, thời gian nghỉ dài ngày nên bên cạnh lượng khách quốc tế, khách nội địa từ TPHCM, Hà Nội cũng về Hội An đông hơn nên không chỉ homestay mà nhiều khách sạn cũng kín phòng. Ước tính tỷ lệ lấp phòng các cơ sở lưu trú Hội An đạt 75% - 85%.
“Dịp tết đông khách như vậy nhưng về lâu dài thì hơi lo vì homestay chủ yếu dành cho khách Âu, Úc, nhưng hiện tại thị trường khách này đang có dấu hiệu sụt giảm. Trong khi khách Hàn Quốc, Trung Quốc tăng cao, mà thị trường khách này lại không ở homestay”, ông Vân chia sẻ.
Dù còn nhiều âu lo nhưng những tín hiệu sáng sủa đầu năm về lưu trú homestay vẫn mang đến những kỳ vọng và niềm vui về một năm hanh thông của du lịch Hội An, nhất là với loại hình dịch vụ lưu trú homestay. Qua đó, từng bước đưa homestay thật sự trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn và đặc trưng của Hội An bên cạnh các sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái, làng nghề, góp phần đa dạng hóa điểm đến cho du khách.

Tin cùng chuyên mục