Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều: Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao kết quả hội đàm

Theo hãng tin Nga TASS, lúc 14 giờ 10 ngày 25-4 (theo giờ địa phương, tức 11 giờ 10 cùng ngày theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu cuộc gặp song phương tại trường Đại học Liên bang Viễn Đông (FEFU), thành phố Vladivostok,  Nga.

Đây cũng là cuộc gặp cá nhân đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo. 

Tại cuộc gặp ngắn công khai trước báo giới, kéo dài khoảng 15 phút, Tổng thống Vladimir Putin chúc mừng nhà lãnh đạo Kim Jong-un được tái bầu vào chức vụ lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên. Tổng thống Putin cho biết ông vui mừng trước cuộc gặp này, và tin tưởng rằng chuyến thăm lần đầu tiên của ông Kim Jong-un tới Nga sẽ thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước và tạo bước tiến tích cực cho tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều: Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao kết quả hội đàm ảnh 1  Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau tại khuôn viên Đại học Liên bang Viễn Đông tại đảo Russky thuộc thành phố Vladivostok, Nga. Ảnh: video của Reuters
Ông Putin nhấn mạnh :"Tôi tin rằng chuyến thăm của Nga sẽ giúp phát triển quan hệ song phương, giúp hiểu tốt hơn, bằng cách thức nào có thể giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên, chúng ta có thể làm gì cùng nhau, Nga có thể làm gì để hỗ trợ các tiến trình đang diễn ra hiện nay".
Tổng thống Nga hoan nghênh các nỗ lực của lãnh đạo Triều Tiên trong giải quyết vấn đề hồ sơ hạt nhân và bình thường hóa quan hệ với Mỹ, cũng như với Hàn Quốc. Ông đồng thời bày tỏ ủng hộ đối thoại liên Triều. Tổng thống V.Putin chỉ ra rằng, Nga và Triều Tiên có nhiều tiềm năng để phát triển quan hệ kinh tế-thương mại, văn hóa-nhân đạo, song cần có rất nhiều nỗ lực. 
Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ hy vọng cuộc gặp của ông với Tổng thống Putin sẽ giúp phát triển quan hệ song phương và giải quyết tình hình bán đảo Triều Tiên.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói :"Tôi hy vọng cuộc gặp với Ngài Tổng thống sẽ giúp ích cho việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Triều Tiên và Nga, vốn có gốc rễ sâu".
Theo ông, tình hình bán đảo Triều Tiên nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng thế giới, đồng thời nhấn mạnh cuộc hội đàm Nga-Triều lần này là sự kiện quan trọng để cùng nhau đánh giá tình hình và trao đổi quan điểm.
Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều: Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao kết quả hội đàm ảnh 2 Người dân Hàn Quốc theo dõi cuộc gặp giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga qua tivi tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc thảo luận kín kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ, dài gấp đôi so với thời gian dự kiến ban đầu là 50 phút.
Tổng thống Putin đánh giá cuộc thảo luận là cụ thể và xúc tích. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ hy vọng cuộc đối thoại của ông với nhà lãnh đạo Nga sẽ tiếp tục một cách xây dựng và bổ ích.
Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều: Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao kết quả hội đàm ảnh 3 Ảnh: AP
Cuộc thảo luận diễn ra trong phòng kín tại một trong các phòng của tòa nhà S trường Đại học Liên bang Viễn Đông (FEFU). Các thành viên phái đoàn hai nước không tham dự cuộc thảo luận.
Sau cuộc thảo luận kín, Tổng thống Nga và Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tham gia hội đàm mở rộng. Theo đó, về phía Triều Tiên tham dự có có Bộ trưởng Ngoại giao Ri Young-ho và Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Choe Son-hui.
Trong khi đó, phía Nga có sự tham gia của Phó Thủ tướng Yuri Trutnev, Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Evghenie Ditrikh, Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông và Bắc cực Alexander Kozlov, Thứ trưởng Năng lượng Anatolie Yanovski.
Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều: Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao kết quả hội đàm ảnh 4 Quang cảnh buổi hội đàm mở rộng. Ảnh: Getty Images
Bắt đầu cuộc hội đàm với thành phần mở rộng, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc gặp kín với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rất cụ thể và chi tiết. 
Ông nói: "Chúng tôi nói về lịch sử quan hệ giữa hai quốc gia, về hiện tại và triển vọng phát triển quan hệ song phương. Tất nhiên, chúng tôi nói về tình hình trên báo đảo Triều Tiên, trao đổi ý kiến về những gì cần làm để tình hình có thể tiến triển tốt".
Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ hy vọng cuộc đối thoại của ông với Tổng thống Putin được bắt đầu với tinh thần xây dựng sẽ được tiếp tục trong tinh thần đó.
"Tôi và Ngài Tổng thống vừa có một cuộc trao đổi ý kiến xúc tích về các vấn đề cùng quan tâm, về tất cả các vấn đề thời sự. Cảm ơn về cuộc trò chuyện tuyệt vời và hy vọng các cuộc hội đàm của chúng ta sẽ tiếp tục theo chiều hướng đó, xây dựng và bổ ích" - ông Kim Jong-un nói.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết ông đến nước Nga để thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, một trong những vấn đề thời sự nhất trên thế giới cũng như thảo luận các biện pháp giải quyết hòa bình vấn đề này và trao đổi ý kiến về việc phát triển quan hệ song phương theo yêu cầu của thế kỷ mới.
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng chuyển tới nhà lãnh đạo Nga và các "những người bạn Nga" lời chào mừng nồng nhiệt của Chính phủ và nhân dân Triều Tiên. Ông nhấn mạnh phái đoàn Triều Tiên vui mừng thăm nước Nga mà ông gọi là "người láng giềng hữu nghị vĩ đại".
Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều: Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao kết quả hội đàm ảnh 5 Tổng thống Nga Vladimir Putin và  Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay khi gặp nhau gặp nhau tại Đại học Liên bang Viễn Đông, thành phố Vladivostok, Nga
Trước đó, theo giới chức Nga, chủ đề chính của cuộc gặp là giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và đảm bảo an ninh cho khu vực Đông Bắc Á nói chung. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận các khía cạnh khác nhau của quan hệ song phương, trong đó có quan hệ chính trị, kinh tế và văn hóa-nhân văn.
Theo thông tin trước đó, sau lễ đón chính thức, lãnh đạo hai nước sẽ gặp riêng trong 1 giờ đồng hồ. Sau đó hội đàm Nga-Triều sẽ diễn ra với thành phần mở rộng. Phía Nga sẽ có sự tham gia của Phó Thủ tướng Yuri Trutnev, Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Bộ trưởng Giao thông vận tải Evghenie Ditrikh, Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông và Bắc cực, Alexander Kozlov, Thứ trưởng Năng lượng Anatolie Yanovski. Danh sách phái đoàn Triều Tiên chưa được công bố.
Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều: Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao kết quả hội đàm ảnh 6 Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Đại học Liên bang Viễn Đông để gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP
Hãng tin TASS cho biết hai bên không có kế hoạch ký kết văn kiện hay tuyên bố chung sau cuộc gặp. 
Cũng theo truyền thông Nga, hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên sẽ kết thúc cuộc gặp bằng bữa tiệc tối chung. Sau đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ tiếp tục chương trình văn hóa tại Vladivostok.

Tin cùng chuyên mục