Hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông

Theo kế hoạch, từ ngày 15-5 đến ngày 14-6-2020, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên cả nước ra quân tổng kiểm tra phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. 

Việc tổng kiểm tra này nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, phát hiện các vi phạm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông. Nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến góp ý, tập trung vào việc hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông.

Hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông ảnh 1 Hành vi chở quá tải, quá khổ cần phải xử phạt nghiêm (Ảnh: Xe 3 bánh chở thép cồng kềnh trên đường Trường Chinh, đoạn qua phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM). Ảnh: HOÀNG THÁI HÙNG 
Công khai, minh bạch, hạn chế gây phiền hà

Để việc tổng kiểm tra diễn ra đúng mục tiêu đề ra của Bộ Công an, cần có sự hợp tác tốt của mọi công dân và sự thực hiện đúng quy định của cán bộ, chiến sĩ CSGT. Việc kiểm tra phải công khai, minh bạch, làm cách nào tiện lợi và an toàn nhất cho người được kiểm tra. CSGT tuyệt đối tránh hành vi hách dịch, vòi vĩnh, nhũng nhiễu, hay các biểu hiện tiêu cực khác. Việc kiểm tra, xử lý cần theo một quy trình nhất định để tránh việc lạm quyền, lộng quyền, đồng thời các biện pháp xử lý cũng nên linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông. 

Ngoài ra, cần có sự đồng bộ trong các hoạt động có liên quan. Chẳng hạn, bảo hiểm dân sự bắt buộc phải thực sự có giá trị thanh toán, bồi thường khi có tai nạn, đúng theo quy định của pháp luật và bảo đảm tiện lợi cho người dân. Hay cần xử lý nghiêm các cá nhân bán các loại bảo hiểm không có giá trị thanh toán mà hiện có một số người chấp nhận mua để né phạt. Việc thực thi các biện pháp xử phạt sao cho thuận lợi, có tính giáo dục và răn đe cao, thay vì gây ra sự bực dọc của người phải nộp phạt.

                                                               VÂN TÂM (quận Thủ Đức, TPHCM)

Hướng dẫn để người dân tự giác mua bảo hiểm xe máy

Nhiều người đang đổ xô đi mua bảo hiểm (BH) xe máy vì sợ bị CSGT phạt trong đợt tổng kiểm tra phương tiện giao thông. Trong thực tế, không ít người mua BH chỉ để cho có, chưa hiểu rõ về từng loại BH cũng như lợi ích cụ thể của từng loại. Do ham rẻ, nhiều người đã mua loại hình BH không bắt buộc, để rồi vẫn bị CSGT phạt vì không có BH dân sự bắt buộc.

Mua BH xe cộ là rất cần thiết, bởi không chỉ BH cho bản thân và tài sản của chủ xe, mà còn chia sẻ trách nhiệm cho những người liên quan hay chẳng may bị nạn do chủ xe gây ra. Lợi ích là vậy nhưng vì sao nhiều người dân không tự giác mua BH bắt buộc? Thực tế là để được chi trả BH, người mua BH xe máy phải có biên bản hiện trường, giám định tỷ lệ thương tật và tình trạng hư hỏng của xe, xác nhận của CSGT rằng người điều khiển xe không uống rượu bia, không vi phạm giao thông... Hoặc khó hơn nữa là yêu cầu phải có sự chứng kiến của các bên cùng lúc gồm CSGT, nhân viên bảo hiểm và những người liên quan. Do vậy, nhiều người đã phải bỏ cuộc khi làm hồ sơ để được hưởng quyền lợi BH xe máy.

Cùng với việc CSGT kiểm tra đôn đốc người đi xe máy mua BH bắt buộc, các công ty BH xe máy cần hướng dẫn rõ ràng từng điều khoản, điều luật với người mua BH, đồng thời cũng nên có chính sách giải quyết linh động để người mua cảm thấy quyền lợi chính đáng của họ được bảo vệ. Khi người dân hiểu rõ lợi ích của BH, thủ tục đơn giản bớt rườm rà và không đánh đố người mua, thì chẳng cần bị kiểm tra xử phạt, mọi người cũng đều tự nguyện mua BH xe máy. 

                                                                 TƯƠNG QUAN (quận 7, TPHCM)

Phạt nghiêm các hành vi vi phạm 

Theo dõi thông tin về tình hình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thường thấy những vụ có hành vi liều mạng. Chẳng hạn, ngồi lái xe bằng chân, buông hai tay, đánh võng khiêu khích người cùng tham gia giao thông, bấm còi xe inh ỏi làm người khác giật thót tim... Thậm chí, ngay trên đường cao tốc vẫn có những tài xế chạy ô tô ngược chiều; dừng xe trên làn đường khẩn cấp để selfie, live stream; phóng xe quá tốc độ quy định…

Đa phần những trường hợp phóng xe bạt mạng đều là những tài xế trẻ, ít kinh nghiệm, thích thể hiện mình, suy nghĩ nông nổi, liều lĩnh không nghĩ đến hậu quả. Chẳng những họ coi thường tính mạng chính mình, mà còn xem tính mạng người khác như cỏ rác. Hệ lụy từ tai nạn giao thông là rất đau lòng, nhiều người bị thương tật, tử nạn, để lại nỗi đau cho gia đình, gánh nặng cho xã hội. Vì vậy, trong đợt tổng kiểm tra này, nên phạt nghiêm đối với hành vi chạy mô tô dàn hàng ngang, phóng xe đánh võng tốc độ cao, chạy vào đường ngược chiều, vượt đèn đỏ; sử dụng các loại xe phân khối lớn gắn biển số khuất tầm nhìn, thay đổi kết cấu xe, đã độ pô hoặc tháo bỏ; sử dụng ma túy, rượu bia rồi điều khiển xe… Đợt tổng kiểm tra này phải thực hiện cho được mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông.

                                          NGUYỄN THANH VŨ (quận Tân Phú, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục