Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Giám đốc BHXH TPHCM PHAN VĂN MẾN: Mức tiền lương tháng đóng BHXH, bảo hiểm y tế bắt buộc tối đa bằng 20 tháng lương cơ sở. Mức lương cơ sở vẫn thực hiện mức 1,49 triệu đồng/tháng cho đến khi có nghị định hướng dẫn của Chính phủ.

Người lao động đã hưởng lương hưu, qua tuổi lao động nhưng vẫn đi làm doanh nghiệp thì cách xử lý vấn đề BHXH như thế nào? Nếu người lao động qua tuổi lao động và không muốn đóng BHXH bắt buộc thì doanh nghiệp không tham gia BHXH rồi cộng khoản tiền đó vào lương là đúng hay sai? (Chi nhánh Công ty TNHH Chế biến thực phẩm VIETSWAN, quận Bình Thạnh) 

Giám đốc BHXH TPHCM PHAN VĂN MẾN: Khoản 9 Điều 123 Luật BHXH năm 2014 quy định, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng mà đang giao kết hợp đồng lao động thì không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Trường hợp người lao động qua tuổi lao động nhưng chưa hưởng chế độ hưu trí, nếu vẫn tiếp tục làm việc và hưởng tiền lương thì thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc.

Người nước ngoài khi về nước có được hưởng BHXH một lần hay không? Có thể ủy quyền cho công ty thay mặt làm thủ tục và nhận tiền một lần hay không? (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Giám đốc BHXH TPHCM PHAN VĂN MẾN: Theo Khoản 6 Điều 9 Nghị định 143/2018 của Chính phủ và Luật An toàn vệ sinh lao động về BHXH bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam, thì người lao động là công dân nước ngoài mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau. Thứ nhất, đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 điều này mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Thứ hai, người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Thứ ba, người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 điều này nhưng không tiếp tục cư trú tại Việt Nam.

Thứ tư, người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hành nghề hết hiệu lực mà không được gia hạn.

Người lao động là công dân nước ngoài ủy quyền cho người Việt Nam thay mặt làm thủ tục và nhận tiền một lần phải theo quy định của pháp luật Việt Nam về ủy quyền.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 151185, email: duongloan@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục