Khắc phục ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trong năm qua, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Dự báo năm 2016, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất có thể tăng lên đến 30 triệu lượt. Do vậy, nhiều bạn đọc lo ngại tình trạng ùn tắc quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ trầm trọng hơn. Vấn đề này đang được khắc phục cách nào?

Dù chia làn đường taxi đón khách và xe đưa khách đến, nhưng giao thông vẫn xung đột trong sân bay Tân Sơn Nhất

Giờ bay vàng trùng hợp với giờ cao điểm ở TPHCM

Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, trong năm qua, các hãng hàng không vẫn còn trễ chuyến, dẫn đến tình trạng hành khách ùn ứ tại sân bay. Đặc biệt, trong tháng 1-2016, tình trạng máy bay trễ chuyến, hoãn chuyến tăng đột ngột. Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết: “Nhà ga quốc nội thiết kế theo kiểu cũ cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc ô tô đưa đón. Nhà ga có 3 cửa, hành khách đi làm thủ tục ở hai đầu, còn hành khách đến thì ra ở cửa giữa, dẫn đến giao thoa, xung đột. Phương tiện taxi ra vào sân bay nhiều, dẫn đến ùn tắc thường xuyên từ ngoài đến trong sân bay. Trong tháng 12-2015, sân bay đã có nhiều cải thiện, như tăng quầy làm thủ tục, tăng nhân viên, mở thêm đường cho ô tô ra vào để phục vụ nhu cầu hành khách đi lại trong dịp Tết Bính Thân. Trong sân bay, đường thông giữa nhà ga quốc tế và quốc nội đã được mở để phục vụ taxi. Sân bay cũng tăng cường quầy làm thủ tục, các hãng cũng đã tạo điều kiện cho hành khách làm thủ tục trên mạng mà không cần phải đến quầy, bên cạnh đó, sân bay có thêm nhân viên hướng dẫn. Sân bay không giải quyết nhân viên nghỉ trong dịp tết, các thanh niên trẻ hưởng ứng làm thêm giờ nhằm giải tỏa lượng hành khách, cho đến khi các công trình hoàn thiện sẽ giảm áp lực. Đến tháng 4-2016, bãi giữ xe máy cao tầng xây xong, sẽ có bãi cho khoảng 1.000 taxi đậu, giảm được ùn ứ trên đường Trường Sơn ra vào sân bay. Từ khi đường Phạm Văn Đồng thông suốt, rất nhiều phương tiện không vào sân bay nhưng vẫn cứ đi ngang qua đường Trường Sơn, nên nút thắt cổ chai Hồng Hà luôn ùn tắc giao thông. Sân bay Tân Sơn Nhất đã có kế hoạch sẽ thống kê phương tiện ra vào sân bay, để biết có bao nhiêu phương tiện sử dụng đường Trường Sơn như đường vành đai và đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Cảnh sát giao thông TPHCM có hướng khắc phục tình trạng này”.

Được biết, hiện nay, hàng ngày sân bay Tân Sơn Nhất khai thác được 19/24 tiếng, trong đó 2 khung “giờ vàng” có tần suất cất cánh và hạ cánh máy bay nhiều nhất là từ 10 - 12 giờ và 16 - 19 giờ. Cục Hàng không đang khống chế tần suất chỉ 35 chuyến/giờ, nhưng thực tế các hãng hàng không chậm trễ dồn lại thì mỗi ngày có thể tăng lên đến 40 chuyến/giờ. Cao điểm của giờ bay các hãng cũng gắn với giờ cao điểm của TPHCM, dẫn đến tình trạng ùn tắc cửa ngõ sân bay thường xuyên diễn ra. Theo ghi nhận của chúng tôi, vào buổi trưa, các phương tiện giao thông ùn ứ nối đuôi nhau, đến giờ cao điểm buổi chiều thì các phương tiện xếp hàng từ đường Trường Sơn kéo dài ra đến vòng xoay Lăng Cha Cả.

Giải quyết vấn đề giao thông

Để khắc phục tình trạng trễ, hủy chuyến bay, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đã nhắc nhở các hãng hàng không phải làm tốt hơn để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách dịp Tết Nguyên đán. Các hãng cho biết nguyên nhân hủy nhiều chuyến bay trong tháng 1-2015 là do thời tiết ở miền Bắc rất xấu, nhất là Hà Nội và Hải Phòng. Do các hãng tập trung khai thác khung giờ vàng, dẫn đến việc ra vào sân bay ùn ứ giờ cao điểm. Các hãng hàng không đều cho biết sẽ tăng cường máy bay và huy động toàn bộ nhân lực từ kỹ thuật cho đến văn phòng, quầy làm thủ tục, để không có hành khách bị trễ chuyến.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng CSGT TPHCM, đưa ra giải pháp đề nghị Cảng Hàng không phối hợp CSGT thông tin tần suất chuyến bay. Vào khung giờ có chuyến bay lên xuống nhiều, CSGT sẽ điều tiết từ xa, phía công viên Hoàng Văn Thụ để giảm ùn tắc. Cần mở một làn đường riêng cho sân bay từ bên trong nhà ga dẫn đến hết đường Trường Sơn. Đường này ô tô phải chạy liên tục, không được dừng quá lâu.

Quan tâm khắc phục ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo: “Các cơ quan liên quan cần tăng cường đôn đốc, kiểm tra tình hình an ninh trật tự. Nên công khai số điện thoại đường dây nóng toàn nhà ga để giải quyết những bức xúc của hành khách. Cảng vụ Hàng không phải đưa ra hướng xử lý khắc phục nguy cơ ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất”.

THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công tác gỡ bỏ rào chắn và tái lập mặt đường Lê Lợi sẽ hoàn thành trước ngày 30-4, phục vụ người dân nghỉ lễ

Đảm bảo mỹ quan khi tái lập mặt đường Lê Lợi

Công tác tháo dỡ rào chắn, tái lập mặt đường Lê Lợi (quận 1, TPHCM) đang gấp rút hoàn thành theo chỉ đạo của UBND TPHCM. Đa số người dân sinh sống và kinh doanh trên tuyến phố này đang mong từng ngày cuộc sống sinh hoạt, buôn bán trở lại bình thường. Tuy nhiên, việc tái lập cần đảm bảo mỹ quan đô thị, hướng tới mở rộng tuyến phố đi bộ.

Bạn đọc viết

Ép mua bảo hiểm khi vay vốn là bất hợp lý

Gần đây, nhiều người dân phản ánh khi đi vay vốn ngân hàng thường bị ép mua đủ loại bảo hiểm, thậm chí là các gói bảo hiểm nhân thọ. Nếu không mua thì không được giải ngân nên nhiều người buộc phải mua để nhanh có vốn làm ăn, giải quyết công việc của mình.

Cơ quan trả lời

Phản hồi từ bài viết Sốt đất theo dự án ảo trên Báo SGGP: Đã xác định nhóm người tạo kịch bản, thổi giá

Báo SGGP số ra ngày 21-3-2021 có bài Sốt đất theo dự án ảo, phản ánh tình trạng nhiều người kinh doanh bất động sản tung  tin đồn sẽ xây dựng sân bay Lai Hưng tại huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) khiến giá đất quanh khu vực này được thổi lên chót vót, có thời điểm tăng gấp 4 lần sau khi sang nhượng. 

Từ thư bạn đọc

Phường “làm ngơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Châu Thị Mỹ Chi (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) trình bày: Năm 2011, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 7 và phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân TPHCM đã ban hành bản án số 1485/2011/DS-PT bác đơn kháng cáo của bà N.T.C; y án sơ thẩm công nhận quyền sở hữu của bà Châu Thị Mỹ Chi đối với phần đất có diện tích 308,8 m2, thửa 283, tờ bản đồ số 5 ở xã Tân Thuận Đông, huyện Nhà Bè (nay là phường Tân Thuận Đông, quận 7).

Ý kiến

“Chặt chém” giá trông giữ xe

Mặc dù TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn, thế nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay và công khai nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.