Khẩu trang từ màng nano polymer siêu mỏng

Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong (HKUST, Trung Quốc) tuyên bố đã phát triển thành công tấm màng nano polymer siêu mỏng và tạo ra mẫu khẩu trang đầu tiên có hiệu quả lọc 99% siêu vi, vi khuẩn và bụi mịn. 
Các nhà khoa học của HKUST giới thiệu khẩu trang từ tấm màng nano polymer siêu mỏng
Các nhà khoa học của HKUST giới thiệu khẩu trang từ tấm màng nano polymer siêu mỏng

Theo các nhà nghiên cứu của HKUST, màng nano polymer này có độ bền cao gấp hơn 25 lần so với thép không gỉ cùng khối lượng, có khả năng thấm khí và chống thấm nước. Khi dịch Covid-19 bùng phát, HKUST đã tập trung nghiên cứu để biến tấm màng nano thành khẩu trang có đặc tính trong suốt, giúp người đeo dễ thở và đem lại hiệu quả cao chống siêu vi và vi khuẩn.

Hiện các khẩu trang lưu hành trên thị trường có thể giúp người đeo tránh nhiễm khuẩn, nhưng lại bất tiện cho những người khiếm thính cần giao tiếp qua phương pháp đọc khẩu hình, cũng như các giáo viên, người chăm sóc trẻ phụ thuộc nhiều vào các biểu hiện khuôn mặt.

Bên cạnh đó, tấm màng nano polymer siêu mỏng cũng là vật liệu lý tưởng để sản xuất nhiều sản phẩm y tế khác, trong đó có loại băng vết thương thế hệ mới không cần thay hàng ngày.

Theo HKUST, loại băng vết thương được làm bằng màng nano này đặc biệt hữu ích cho những bệnh nhân bị bỏng nặng khi có thể đóng vai trò như một làn da tạm thời cho bệnh nhân bỏng. Ngoài những ứng dụng trong y học, vật liệu tiên tiến trên cũng có thể được ứng dụng vào các đồ điện tử như tụ điện có cường độ cao, pin siêu mỏng...

Tin cùng chuyên mục