Khởi động lo tết cho công nhân

Dù còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhưng các cấp công đoàn trên địa bàn TPHCM đã có sự chuẩn bị rất chu đáo để đảm bảo mọi công nhân, người lao động đều có tết đầm ấm. 

Không chỉ tham gia cùng lãnh đạo doanh nghiệp (DN) xây dựng phương án chi trả lương, thưởng, các cấp công đoàn còn lo từng phần quà tết, tấm vé xe, vé tàu, vé máy bay để người lao động về quê đoàn tụ gia đình.

Thêm động lực sản xuất

Những ngày này, công nhân Công ty TNHH Nidec Việt Nam (Khu Công nghệ cao quận 9) rất phấn khởi vì được công đoàn thông báo năm nay có nhiều chương trình chăm lo tết. Gần một tháng qua, tổ trưởng các bộ phận sản xuất đã lấy ý kiến công nhân về việc chọn quà gì cho túi quà tặng dịp tết năm nay.

Theo ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nidec Việt Nam, đây là cách làm của công đoàn trong nhiều năm qua, nhằm giúp công nhân thêm niềm vui khi nhận túi quà tết đúng ý mình. Ông Hồng cũng cho biết, phía công ty đã chuẩn bị gần 3.500 phần quà tết (400.000 đồng/phần) để dành tặng người lao động.  

Năm nay, để công nhân khó khăn có điều kiện về quê đón Tết Nguyên đán cùng gia đình, Công đoàn Công ty Nidec Việt Nam tiếp tục tổ chức 14 chuyến xe đưa công nhân viên về quê và đón vào làm việc sau tết, với tổng chi phí trao tặng vé xe khoảng 1 tỷ đồng. Không chỉ vậy, theo kế hoạch thưởng tết, mỗi người lao động sẽ được thưởng 1,1 tháng lương thu nhập (khoảng hơn 8 triệu đồng). Với việc nhận sớm thông tin về thưởng tết cũng như các kế hoạch chăm lo tết của công ty, người lao động đã có thêm động lực tăng ca sản xuất.

Khởi động lo tết cho công nhân ảnh 1 LĐLĐ quận 1 thi làm cành mai, cành đào bán đấu giá, chăm lo tết cho người lao động khó khăn, bệnh hiểm nghèo 

Chia sẻ về kế hoạch chăm lo Tết Canh Tý 2020, ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam, cho biết tùy vào thời gian làm việc và hiệu quả công việc mà năm nay người lao động sẽ được thưởng từ 1 đến 2,2 tháng lương. Chỉ riêng tiền lương, thưởng tết cho hơn 63.000 công nhân, phía Công ty Pou Yuen sẽ phải chuẩn bị hơn 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty và công đoàn cũng chuẩn bị hơn 18 tỷ đồng để trao tặng vé xe và mua quà tết tặng công nhân. 

Phía công đoàn cấp trên cũng đã có nhiều kế hoạch để lo cái tết đầm ấm cho người lao động. Theo bà Đinh Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận 3, ngoài việc trao tặng mái ấm công đoàn giúp người lao động được đón tết sum vầy trong căn nhà mới, LĐLĐ quận 3 sẽ tổ chức ngày hội bán hàng để người lao động được mua sắm các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi nhất. Thông qua ngày hội cũng kêu gọi các đơn vị chung tay đóng góp chăm lo các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Bên cạnh đó, LĐLĐ quận 3 cũng tổ chức ngày hội Tết sum vầy và hỗ trợ 100% vé tàu để người lao động có cái tết an vui. 

Công nhân tiêu biểu được tặng vé máy bay 

LĐLĐ TPHCM đã triển khai kế hoạch chăm lo tết đến 3 cấp công đoàn với 6 nội dung. Theo đó, LĐLĐ TP chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động giám sát tình hình chi trả lương, thưởng tết cũng như việc thực hiện điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng. 

Trong chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, dự kiến các cấp công đoàn thành phố sẽ trao tặng 35.000 vé tàu, xe cho công nhân hoàn cảnh khó khăn, 3 năm liền chưa có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình.

Thành đoàn TPHCM sẽ hỗ trợ 4.500 vé xe để thanh niên công nhân, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết. Một số đơn vị cũng thông báo sẽ hỗ trợ chuyến xe 0 đồng để thanh niên công nhân, người lao động, sinh viên, người khuyết tật có quê các tỉnh miền Trung thêm điều kiện về quê đón tết cùng gia đình. 

Theo ông Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, điểm mới trong công tác chăm lo Tết Canh Tý 2020 là ưu tiên xét trao tặng 100% vé máy bay cho 500 công nhân có thành tích tiêu biểu trong sản xuất, 5 năm chưa về quê đón tết; họp mặt, trao quà cho đoàn viên các nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn; các đối tượng là gia đình công nhân lao động tích cực trong sản xuất, có đủ 2 con, nuôi dạy con tốt cũng sẽ được xét chọn để chăm lo.

Đối với công nhân tại các DN đang nợ lương người lao động, hoặc đang trong quá trình giải thể, phá sản, có chủ bỏ trốn vào thời điểm tết; tại những DN chưa có tổ chức công đoàn nhưng đã thực hiện kinh phí công đoàn cũng sẽ được xem xét hỗ trợ 100% vé tàu, xe, vé máy bay từ nguồn kinh phí công đoàn và các nhà hảo tâm. Công đoàn Các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM cho biết sẽ trao tặng 500 vé tàu cho công nhân các tỉnh Thanh Hóa, Vinh, Hà Tĩnh có sáng kiến, sáng tạo làm lợi cho đơn vị, nhiều năm liền không về quê đón tết.

Khởi động lo tết cho công nhân ảnh 2 Công nhân lao động tham gia thi gói bánh chưng, bánh tét gây quỹ chăm lo tết cho công nhân khó khăn

Nhằm chia sẻ khó khăn, động viên tinh thần làm việc, tạo khí thế phấn khởi cho người lao động, năm nay, nhiều công đoàn cơ sở và cấp trên cơ sở cho biết số lượng quà tặng, vé xe và một số chương trình chăm lo phúc lợi đoàn viên sẽ tăng so với năm trước. Trên tinh thần để mọi công nhân lao động đều có tết, dự kiến năm nay tất cả hoạt động của các cấp công đoàn sẽ được thực hiện tại cơ sở và sát với nhu cầu thực tế của công nhân.

Ngày 27-11, Công đoàn ngành giáo dục TPHCM triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Canh Tý năm 2020 cho cán bộ, nhà giáo và người lao động ngành giáo dục và đào tạo TP. Theo đó, nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, đoàn viên, nhà giáo và người lao động có hoàn cảnh khó khăn vui xuân đón tết, Ban Thường vụ Công đoàn ngành giáo dục TP chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động (đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập) xây dựng kế hoạch chăm lo tết thiết thực cho đoàn viên công đoàn, cán bộ, nhà giáo và người lao động; thực hiện đúng các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước để người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với cơ quan, đơn vị.

Công đoàn các cơ sở có trách nhiệm vận động cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm tổ chức các hoạt động tạo nguồn kinh phí trong việc chăm lo cho nhà giáo, người lao động. Công tác chăm lo tết phải được tổ chức trên tinh thần thiết thực, tránh hình thức lãng phí, sử dụng có hiệu quả nguồn tài chính và công khai kết quả chăm lo tết tại đơn vị.

Năm nay, Công đoàn ngành giáo dục TP tiếp tục phối hợp với công đoàn cơ sở tại các đơn vị vận động người sử dụng lao động tham gia đóng góp 70% kinh phí trao tặng “Tấm vé nghĩa tình”, tạo điều kiện cho nhà giáo, người lao động không có điều kiện về quê ăn tết.

THU TÂM

Tin cùng chuyên mục