Khởi tố nhân viên công ty kinh doanh bất động sản làm giả giấy tờ lừa khách hàng


Thua cờ bạc và cần tiền tiêu xài, Phát đã lên mạng đặt con dấu của Công ty H.Đ.L. Sau đó, Phát đóng dấu và ký vào các văn bản để lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Ngày 15-11, Cơ quan CSĐT Công an quận 1, TPHCM cho hay, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam với Trần Nguyễn Tấn Phát (SN 1992, ngụ tỉnh Phú Yên) về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, Phát là nhân viên tư vấn bán hàng của Công ty H.Đ.L. nằm ở đường Trần Thái Tông, phường 15, quận Tân Bình, TPHCM. Công ty này chuyên kinh doanh giao dịch, tư vấn và môi giới bất động sản.

Ngày 30-5-2019, Phát tư vấn cho anh Nguyễn Ngọc An (SN 1981, ngụ quận 8) nhận chuyển nhượng lô đất dự án khu đô thị Bella Vista ở ấp Tân Hoà, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An với giá là 875 triệu đồng. Sau khi thoả thuận xong, anh An thanh toán hơn 831 triệu đồng (95% giá trị hợp đồng), còn lại là gần 44 triệu đồng (5% giá trị hợp đồng) sẽ thanh toán khi có giấy tờ chứng nhận đến lô đất.

Do Phát đánh bạc thua nhiều tiền nên cần tiền để trả nợ và tiêu xài nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách hàng. Phát lên mạng đặt mua 1 con dấu tròn của Công ty H.Đ.L. và 1 con dấu có khắc chữ giám đốc công ty này từ một đối tượng (chưa rõ lai lịch) với giá 3,15 triệu đồng.

Sau đó, Phát làm giả 1 phiếu thu ghi ngày 17-1-2020 và điền đẩy đủ thông tin theo mẫu, giả chữ ký của giám đốc Công ty H.Đ.L., đóng dấu của công ty này vào phiếu. Phát đem phiếu này tới gặp anh An ở đường Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, quận 1 lấy số tiền gần 44 triệu đồng và đưa cho anh này phiếu thu.

Ngày 23-10, Phát đến nhà anh An nói là có người muốn mua lô đất của anh ở dự án trên với giá là 1,3 tỷ đồng. Nếu anh An đồng ý thì Phát sẽ làm thủ tục giấy tờ với số tiền là 67 triệu đồng. Anh An đồng ý giao tiền. Phát ghi cho anh An một tờ giấy cam kết xác nhận là nhận tiền và hứa chuyển nhượng lô đất.

Tuy nhiên, do anh An thấy lâu nên nhắn tin, gọi cho Phát nhưng không được. Nghi ngờ, anh An tới Công ty H.Đ.L. để tìm hiểu và báo cho công ty này.

Ngày 29-10, Công ty H.Đ.L. đã tới cơ quan công an trình báo sự việc. Công an đã vào cuộc điều tra đưa Phát về làm việc. Qua làm việc, Phát khai nhận hành vi phạm tội của mình. Do cần tiền trả nợ vì thua cá độ và tiêu xài nên Phát đã thực hiện hành vi như trên.

Bên cạnh đó, Phát khai vào tháng 6-2019, Phát cũng dùng thủ đoạn tương tự với chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo (SN 1981, ngụ quận Gò Vấp). Cụ thể, Phát liên hệ với chị Thảo tư vấn chuyển nhượng lô đất ở dự án Sài Gòn Eco Town tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, TPHCM với giá là 1,47 tỷ đồng. Sau đó, Phát làm giả giấy tờ và chiếm đoạt số tiền là 1,396 tỷ đồng.

Hiện Công an đang điều tra mở rộng vụ án.

Tin cùng chuyên mục