Không hao mỡ

 
-Tự nhiên giá cổ phiếu ngân hàng trong vài tuần trở lại đây bỗng dậy sóng. Dòng tiền đổ vô mua cổ phiếu nhà băng cỡ mấy chục ngàn tỷ đồng. Chuyện gì bất thường thế, hay đó là âm mưu làm chuyện lớn của các cá mập trên sàn chứng khoán?

- Gọi là bất thường cũng được, nhưng bảo là bình thường vẫn đúng. Bất thường vì có tới mấy năm, cổ phiếu nhà băng cứ lình xình, chả khởi sắc gì. Nay bỗng nhiên nóng sốt, giá tăng, người không rành thị trường thấy lạ. Nhưng đó cũng là bình thường thôi, vì gần đây có nhiều tin tốt cho hoạt động ngân hàng.

- Tin tốt là tin đồn hay tin thực?

- Có chính sách mới đang rục rịch mần, chứ chưa ban hành chính thức. Chung quy là tháo gỡ món nợ xấu khổng lồ của các nhà băng, theo hướng phù hợp với thị trường. Chẳng hạn các tài sản thế chấp của nợ xấu sẽ được xử lý linh hoạt, sát giá trị thực hơn trước. Nợ xấu là “cục máu đông” được làm tan, nhà băng dễ thở.

- Lỡ mở ra, rồi sau đó lại siết vô làm nhà băng tiếp tục sặc sừ?

- Dòm chung, sức khỏe của hệ thống nhà băng đã lành mạnh hơn trước. Và dòng chảy của vốn càng mạnh, cả xã hội sẽ cùng hưởng lợi. Đương nhiên, cái gì mà nhà băng còn tệ thì phải cắt bỏ, mần sạch. Sự minh bạch của hoạt động nhà băng sẽ dần vững vàng, chứ không phải là mơ hão - hao mỡ!

Tin cùng chuyên mục