Không khác

- Vừa đi hỏi một vòng, toàn người thực việc thực. Kết luận sơ bộ là không mấy ai đang mắc nợ nhà băng được giảm lãi khoản vay cũ về mức 15% như “đề bài” của Ngân hàng Nhà nước.

- Lý do?

- Nhà băng bảo là đang nghiên cứu khoản nào giảm được khoản nào không. Sau khi nghiên cứu xong, sẽ chuyển qua xem xét khách hàng nào có “lý lịch vay” nhiều uy tín sẽ giảm trước. Sau khi xem xét sẽ chuyển sang mục đánh giá để quyết định cụ thể...

- Cái đó là quy định bắt buộc giảm chung chứ có phải ăn búp phê đâu mà nhà băng tự chọn?
 
- Thiếu gì lý do biện bác, vì ở xứ mình quy định nào chẳng có khoảng “rơ”? Tóm lại, các ngân hàng thương mại sẽ báo cáo khó khăn vướng mắc, trình Ngân hàng Nhà nước đủ thứ vấn đề. Mà vấn đề lớn nhất là các nhà băng sợ mất khoản lợi nhuận khẳm.

- Đụng tới cái gì cũng là trên bảo dưới không nghe, hoặc chỉ nghe có... chọn lọc! Vậy sao bữa trước, các nhà băng đồng loạt hát rằng sẽ đi cùng doanh nghiệp?

- Họ vẫn đi cùng, nhưng chỉ cùng cái đoạn nào đường ngon, không có sạt lở hoặc tắc nghẽn. Đoạn nào có dấu hiệu “ò í e” thì quên đi, đừng có mơ.

- Vậy sau khi “hát”, lúc này nhà băng bận chuyện gì?

- Họ bận kê biên, phong tỏa tài sản thế chấp, xiết nợ...
 
- Giờ mới thấy chuyên gia nói đúng phóc: “Nhà băng cho vay không khác... tiệm cầm đồ”!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tuân thủ rẹt rẹt

- Suốt mấy tháng yên ổn, bỗng dưng lại có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Một vài người sơ sẩy, làm nảy ra bao nhiêu thứ phiền toái phức tạp.

Giao thông - Đô thị

Cảng biển chờ cao tốc

Nằm trong vùng kinh tế sôi động bậc nhất của cả nước, Bà Rịa - Vũng Tàu có khu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải được xác định là một trong 2 nhóm cảng biển đặc biệt (cùng với nhóm cảng Hải Phòng). Thế nhưng, giao thông thiếu đồng bộ, nhất là thiếu tuyến đường sắt kết nối các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước với cảng biển đã khiến khát khao vươn ra biển lớn của tỉnh không như kỳ vọng.

Quy hoạch

Quy hoạch phố đi bộ cần đồng bộ

Nối tiếp các phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện (quận 1), phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), nhiều nơi khác như quận 3, quận 10… cũng lên kế hoạch mở phố đi bộ, phố ẩm thực trên địa bàn. Tuy nhiên, điều gây lo lắng là việc “nhà nhà” đóng đường mở phố đi bộ, phố ẩm thực sẽ làm gia tăng tình trạng kẹt xe, nhất là trong bối cảnh diện tích đất dành cho giao thông (tính trên đầu người) ở TPHCM hiện rất thấp.

Sự kiện & Bình luận

Vực dậy ngành du lịch an toàn

Ngành du lịch trong nước khấp khởi chưa được bao lâu thì “bóng ma” Covid-19 lại chập chờn khi vừa xuất hiện các ca mắc mới trong cộng đồng. Ngay lập tức, tình trạng báo động được kích hoạt với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan Trung ương và địa phương; việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng cũng được đặt lên hàng đầu.