Không lờn thuốc

- Lại có thêm một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết nhiều người ở Bình Thuận. Có người sốt ruột, cho rằng phải làm dải phân cách cứng suốt tuyến quốc lộ đi qua tỉnh này thì điểm đen giao thông mới bớt “đen”.

- Đường hẹp mà chạy lấn phần đường nên mới sinh chuyện. Thói quen chấp hành luật giao thông của tài xế mới quyết định, chớ không phải thứ khác. Chạy bậy thì dải phân cách cũng bị tông mấy hồi. Ở trên quốc lộ, không hiếm cảnh lấn làn vượt ẩu, chạy với “tốc độ bàn thờ”. Vi phạm luật thì kiểu gì tai nạn cũng tới.

- Sau một tai nạn lớn, thế nào ngành chức năng cũng lại tăng kiểm tra, rà soát, xử phạt. Nhưng hết đợt cao điểm, mọi thứ lại y chang như cũ. Lần này có vậy không?

- Cứ xà quần thế thì thực trạng nhức tới xương rồi. Lỗi trực tiếp là do tài xế chạy ẩu. Thứ có liên quan là thúc ép của chủ xe về doanh số, thời gian. Nhưng một thứ quan trọng nữa là tình trạng “xe vua, mua đường, làm luật”. Nếu cùng một khúc đường mà lại có nhiều “luật” khác nhau do chung chi thì chừng nào mới khá?

- Nếu cứ đụng cái rầm lại xảy ra thương vong nhiều thì cứ ngồi trên xe khách là nơm nớp sợ. Đã luật là phải nghiêm, không có cao điểm hay thấp điểm. Sai bậy là phải phạt nặng, kể cả phía tài xế, chủ xe đến nhân viên công lộ. Dứt dạt làm nghiêm mới không lờn thuốc.

Tin cùng chuyên mục