Không nên quy định trái quy luật của tự nhiên

Mặc dù cho biết trước mắt chưa xử phạt đối với xe từ 4 đến 9 chỗ ngồi chưa trang bị bình chữa cháy, nhưng Cục Cảnh sát giao thông vẫn khẳng định sẽ phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Thông tư 57 về trang bị phương tiện chữa cháy trên ô tô để người dân hiểu và thực hiện. Do vậy, dư luận vẫn tiếp tục xôn xao về việc buộc các loại xe du lịch từ 4 - 9 chỗ phải có một bình chữa cháy loại lớn. Đa số các ý kiến, trong đó có đại biểu Quốc hội, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, cũng không đồng tình với quy định này. Tôi đồng tình với quan điểm “Cần hợp lý, mang tính khoa học” đăng trên Báo SGGP ngày 12-1-2016.

Với bản năng sinh tồn, khi nhìn thấy nguy hiểm, con người sẽ phản xạ bỏ chạy rời xa khỏi vùng nguy hiểm. Do vậy, khi nhìn thấy ô tô của mình đang cháy, theo phản xạ tức thời, người ta lập tức nhảy ra khỏi xe và chạy xa, vì lửa có thể bùng lên phát nổ. Chứ không ai lại chần chừ lui cui trong xe đang cháy như quả bom nổ chậm để tìm bình chữa cháy và ngồi trong xe để dập lửa cả. Mà khi không nên chần chừ ngồi lại trong xe đang cháy và cũng không nên dại dột chui vào xe đang cháy để tìm bình dập lửa, thì việc có bình chữa cháy loại lớn trong chiếc xe 4 đến 9 chỗ chật chội để làm gì, trong khi còn có thể thành hiểm họa nổ do trong xe rung lắc và nhiệt độ tăng cao khi nắng nóng. Chắc chắn các hãng sản xuất xe và các nhà làm luật ở các nước tiên tiến đã nghiên cứu và cân nhắc kỹ chuyện lợi bất cập hại này, nên không nghĩ đến chuyện xe từ 4 đến 9 chỗ phải có bình chữa cháy loại lớn.

Khi xây dựng ban hành văn bản pháp quy, rất cần nghiên cứu cẩn trọng từ thực tế cuộc sống, đảm bảo hợp lý, khoa học, không trái quy luật của tự nhiên, thì mới có tính khả thi. Đối với xe từ 4 - 9 chỗ, để phòng chống cháy nổ, cách phù hợp hơn cả là ngăn ngừa nguồn phát hỏa trong xe, chứ khi xe đã cháy thì phải lập tức chạy tránh ra xa, đừng nên ngồi trong xe hay đứng bên cạnh chiếc xe đang cháy nếu không muốn thiệt mạng vì nổ bình xăng.

PHẠM MẠNH HÀ (manhhahd0@ gmail.com)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Phường “làm ngơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Châu Thị Mỹ Chi (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) trình bày: Năm 2011, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 7 và phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân TPHCM đã ban hành bản án số 1485/2011/DS-PT bác đơn kháng cáo của bà N.T.C; y án sơ thẩm công nhận quyền sở hữu của bà Châu Thị Mỹ Chi đối với phần đất có diện tích 308,8 m2, thửa 283, tờ bản đồ số 5 ở xã Tân Thuận Đông, huyện Nhà Bè (nay là phường Tân Thuận Đông, quận 7).

Ý kiến

“Chặt chém” giá trông giữ xe

Mặc dù TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn, thế nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay và công khai nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.