Không nên quy định trái quy luật của tự nhiên

Mặc dù cho biết trước mắt chưa xử phạt đối với xe từ 4 đến 9 chỗ ngồi chưa trang bị bình chữa cháy, nhưng Cục Cảnh sát giao thông vẫn khẳng định sẽ phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Thông tư 57 về trang bị phương tiện chữa cháy trên ô tô để người dân hiểu và thực hiện. Do vậy, dư luận vẫn tiếp tục xôn xao về việc buộc các loại xe du lịch từ 4 - 9 chỗ phải có một bình chữa cháy loại lớn. Đa số các ý kiến, trong đó có đại biểu Quốc hội, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, cũng không đồng tình với quy định này. Tôi đồng tình với quan điểm “Cần hợp lý, mang tính khoa học” đăng trên Báo SGGP ngày 12-1-2016.

Với bản năng sinh tồn, khi nhìn thấy nguy hiểm, con người sẽ phản xạ bỏ chạy rời xa khỏi vùng nguy hiểm. Do vậy, khi nhìn thấy ô tô của mình đang cháy, theo phản xạ tức thời, người ta lập tức nhảy ra khỏi xe và chạy xa, vì lửa có thể bùng lên phát nổ. Chứ không ai lại chần chừ lui cui trong xe đang cháy như quả bom nổ chậm để tìm bình chữa cháy và ngồi trong xe để dập lửa cả. Mà khi không nên chần chừ ngồi lại trong xe đang cháy và cũng không nên dại dột chui vào xe đang cháy để tìm bình dập lửa, thì việc có bình chữa cháy loại lớn trong chiếc xe 4 đến 9 chỗ chật chội để làm gì, trong khi còn có thể thành hiểm họa nổ do trong xe rung lắc và nhiệt độ tăng cao khi nắng nóng. Chắc chắn các hãng sản xuất xe và các nhà làm luật ở các nước tiên tiến đã nghiên cứu và cân nhắc kỹ chuyện lợi bất cập hại này, nên không nghĩ đến chuyện xe từ 4 đến 9 chỗ phải có bình chữa cháy loại lớn.

Khi xây dựng ban hành văn bản pháp quy, rất cần nghiên cứu cẩn trọng từ thực tế cuộc sống, đảm bảo hợp lý, khoa học, không trái quy luật của tự nhiên, thì mới có tính khả thi. Đối với xe từ 4 - 9 chỗ, để phòng chống cháy nổ, cách phù hợp hơn cả là ngăn ngừa nguồn phát hỏa trong xe, chứ khi xe đã cháy thì phải lập tức chạy tránh ra xa, đừng nên ngồi trong xe hay đứng bên cạnh chiếc xe đang cháy nếu không muốn thiệt mạng vì nổ bình xăng.

PHẠM MẠNH HÀ (manhhahd0@ gmail.com)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Gầm cầu thành… bãi rác

Một bãi rác và xà bần lớn xuất hiện ngổn ngang, gây ô nhiễm, tạo hình ảnh vô cùng nhếch nhác dưới gầm cầu Phú Hữu (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TPHCM. 

Cơ quan trả lời

Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Tái định cư tại chỗ hoặc nhận tiền

Trang Bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 27-5 có đăng bài “Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Đảm bảo phương án tái định cư”, trong đó nêu hàng chục năm qua, rạch Xuyên Tâm đi qua địa bàn 2 quận Bình Thạnh và Gò Vấp (TPHCM) là “điểm đen” ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của cả ngàn hộ dân và làm mất mỹ quan đô thị. TPHCM đang khẩn trương có phương án cải tạo con rạch này trong thời gian sớm nhất.

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Phòng dịch cho tài xế xe ôm công nghệ

Sau ca dương tính lần 1 của một tài xế xe ôm công nghệ ở khu phố 7, phường Thạnh Xuân, quận 12, các tài xế xe ôm công nghệ rất lo lắng.