Không nói chơi

SGGP

- Nhiều nguồn thạo tin đều dự đoán rằng năm nay giá xe ô tô lắp ráp ở xứ mình sẽ giảm. Lý do đáng kể nhất là luật thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ điều chỉnh theo hướng ưu đãi thuế cho linh kiện sản xuất trong nước. Chỉ có giảm thuế thì mới giảm được giá xe.

- Giá cả còn do sản lượng của mỗi dòng xe nữa. Nếu bán được nhiều, giá xuất xưởng cho mỗi đầu xe mới giảm. Dòm rộng ra, chỉ khi nào quy mô thị trường tăng mạnh thì mới thúc đẩy cho chuyện giảm giá?

- Trúng phóc. Bộ Công thương đang chuẩn bị một số chính sách để thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ cho sản xuất ô tô. Những dự án sản xuất, lắp ráp xe dưới 9 chỗ có quy mô 50 ngàn xe/năm trở lên sẽ được hỗ trợ thuê đất, tiền sử dụng đất, chuyển giao công nghệ, tín dụng… Khi một loạt chính sách cùng nhào vô, công suất sản xuất của doanh nghiệp sẽ tăng. Mà sản lượng tăng thì giá xe mới rẻ.

- Nghe cũng bắt ham. Nhưng dân tình mừng hụt mấy lần rồi, rốt cuộc giá xe hơi vẫn cao ngất ngưởng. Lần này dự đoán có vẻ lạc quan hơn, mà chắc gì giá xe đã đồng loạt giảm?

- Cái gì cũng phải dòm thực tế mới rành mạch. Nhưng tới giờ, từ tất cả các phía đều đồng thuận cho việc tăng mạnh quy mô thị trường. Cạnh tranh ngày càng minh bạch là cơ sở để tin giá xe sẽ giảm là thiệt, không phải nói chơi!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vừa bự vừa ngon

- Một doanh nghiệp lớn về siêu thị của Thái Lan đặt mục tiêu 2 năm tới sẽ tăng gấp đôi số điểm bán lẻ tại Việt Nam. Rồi vài “đại gia” bán lẻ Hàn Quốc, Nhật Bản cũng mới công bố kế hoạch mở rộng thị phần tại xứ mình. Niềm tin của họ đặt trên 2 thứ. Một, kết quả kinh doanh khả quan trong những năm qua. Hai, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn có đà tăng trưởng tốt. Như năm rồi dù gặp nhiều trở ngại, mức tăng vẫn đạt hơn 11%.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Nỗ lực quản lý thuế thương mại điện tử

Cuối tháng 3 vừa qua, Tổng cục Thuế đưa vào vận hành hệ thống cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài đang có hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng tại Việt Nam.