Không vaccine, không tự tin

Càng về cuối hè và gần năm học mới, người châu Âu càng thấm thía cái gọi là chỉ có “tấm thẻ bài” vaccine mới giúp mở cánh cửa trở lại cuộc sống bình thường.

Với gia đình tôi, sau 2 năm không thể bước ra ngoài biên giới Bỉ vì dịch bệnh, giờ tự tin hơn hẳn khi cầm trong tay tấm hộ chiếu vaccine “EU Digital COVID Certificate”. Không có chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, cũng có nghĩa không có mã để trình ở cửa hải quan, khách sạn, khu vui chơi giải trí... Chắc chắn chuyến đi sang Đức và Ba Lan đã đặt sẵn phòng, mua sẵn vé cũng phải hủy.

Ấy thế mà sát chuyến đi, tôi đãng trí quên mã số truy cập để mở tài khoản điện tử tải chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Thường phải chờ 2 tuần mới có mật khẩu mới, nhưng tôi được linh động cấp cho một mã số để kích hoạt tạm thời chìa khóa công nghệ số giúp tôi tải ngay được chứng nhận mình an toàn cho cộng đồng kia. Mừng là các chính quyền địa phương bây giờ đã có những giải pháp kịp thời. Sang đến thành phố Leipzich của Đức, phải trình thẻ này mới trao chìa khóa vào phòng khách sạn. Thở phào!

Đức là quốc gia nổi tiếng làm chặt chẽ, nghiêm túc trong việc ngăn ngừa dịch bệnh cũng như đạt tỷ lệ cao về số lượng dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Chợt nhớ chồng cô bạn gốc Việt của tôi ở Bỉ từng phản đối tiêm vaccine vì lý do cơ địa vốn ốm yếu, hay cảm cúm. Nhưng khi đồng nghiệp cơ quan và ngay vợ con trong nhà cũng đã tiêm, anh đâm ra nghĩ ngợi: “Nếu mình không tiêm nhỡ lây bệnh cho đồng nghiệp, người thân thì sẽ ân hận cả đời. Lại còn cái thiệt ngay trước mắt, hè này sẽ không thể đưa vợ con đi chơi xa sau 2 năm hầu như chỉ quanh quẩn làm việc tại nhà”. Giữa tháng 7, anh hoàn thành mũi tiêm thứ 2, giờ đang vui vẻ lái xe đưa vợ con du lịch tận Slovenia. Hay như người bạn của tôi ở Pháp trì hoãn mãi, rồi cũng đăng ký cuối tháng này đi tiêm, vì “đến con trai mình còn tiêm để được vào trung tâm tập thể thao, thì mình là mẹ cũng phải theo luật thôi. Hơn nữa, ai dám nhận mình vào làm việc nếu không có chứng chỉ này. Bảo hiểm còn dọa không chi trả này nọ nếu không trình Pass Sanitaire nữa chứ. Rồi nhìn bạn bè, hàng xóm đi chơi vui vẻ, chẳng lẽ cả đời mình cứ phải ngồi nhà vì không tiêm?”.

Dĩ nhiên, vẫn dấy lên những làn sóng biểu tình phản đối ở Pháp, Đức, Lithuania, Bỉ... vì chính phủ định áp dụng các biện pháp nghiêm hơn như không tiêm vaccine không được làm việc trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhà hàng, trung tâm thể thao, trường học... Bên Pháp đã có những phụ huynh kể rằng họ không thể đưa con vào khu vui chơi giải trí mùa hè này vì không trình được Pass Sanitaire - chứng nhận đã tiêm phòng. Dự kiến tháng 9 tới còn áp dụng học sinh từ 12 tuổi trở lên, nếu tiêm vaccine sẽ được vào lớp học bình thường, không tiêm thì ngồi nhà học online. Mà đâu chỉ có châu Âu. Nhiều nước châu Á, Mỹ… cũng ra những quy định nghiêm khắc đối với những ai chưa tiêm chủng và có những khích lệ dành cho những người có chứng nhận đã tiêm vaccine. Dù sao, đây cũng là giải pháp sàng lọc giúp những người xung quanh cảm thấy yên tâm hơn, bản thân cũng sẽ cảm thấy tự tin hơn khi có mặt ngoài cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục