- Kết luận rút ra sau nhiều sự lùm xùm vừa qua là dứt khoát phải làm người tiêu dùng thông thái. Nếu không đạt tiêu chuẩn này, sẽ không tránh khỏi rủi ro.
- Nghe ớn quá. Thế rủi ro thế nào? Dựa vào đâu để biết mình có thông thái hay không?
- Khi có vụ chết người mất xác ở thẩm mỹ viện chui, ông thanh tra y tế sở tại nói tỉnh rụi: “Trước khi làm đẹp, người dân phải cân nhắc kỹ. Phải biết phân biệt cái nào được cấp phép, cái nào không”. Tóm lại là phải thông thái. Còn nếu đi máy bay, thông thái nghĩa là phải chọn hãng hàng không nào khi cất cánh không bị rớt bánh, rõ chưa?
- Chưa rõ lắm. Vì hồi chưa lâu, cũng có sếp khuyên đi chợ phải thông minh, đừng chọn thức ăn nhiễm độc. Có sếp khác phán phải tỉnh táo, đừng phản đối giá tăng, vì nếu thế là làm phức tạp tình hình… Chả lẽ làm gì cũng phải test… IQ?
- Hỏi thế biết đường nào rờ. Phải thấy dụng ý tốt của mấy ổng là khuyến cáo người dân luôn biết cảnh giác để tự cứu mình chớ.
- Thế cứ đóng thuế cho các cơ quan đó lãnh lương, thưởng mệt nghỉ mà không làm tròn bổn phận, có phải thông thái không? Nếu năm nào ông chức năng cũng bảo phải tự cứu, có nên nhắm mắt tin họ nữa? Và nếu lĩnh vực nào cũng lộn xộn tè le, sẽ có mấy người tiêu dùng xứng đáng là thông thái toàn diện?
- À, nếu toàn diện thì… kiếm không ra!
TƯ QUÉO