Kiếm tiền chẵn

SGGP

- Dòm ở cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của xứ mình, thiệt mừng vì vai trò của dầu thô ngày càng nhỏ lại. Chính sách chung về kiểm soát xuất khẩu đã hạn chế xuất khẩu khoáng sản và nguyên liệu thô. Xuất thô giảm xuống để xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm chế biến tăng lên.

- Nói là công nghệ cao, chứ chủ yếu doanh nghiệp Việt mới chỉ tham gia vô khâu gia công, lắp ráp. Giá trị gia tăng từ phần này đâu có nhiều?

- Biết vậy, nhưng phải liệu cơm gắp mắm chứ mình đâu đã đủ sức để làm được ngay cái khác. Tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp xứ mình phải chuẩn bị kỹ rồi từ từ mới góp được phần lớn hơn. Lắp ráp, gia công trong điều kiện năng suất còn thấp, đương nhiên chỉ mới “ăn” được những thứ chưa có nhiều dinh dưỡng.

- Vậy những khâu nào của chuỗi giá trị mới mang lại phần “thịt nạc” ngon lành?

- Hai khâu mang lại giá trị gia tăng cao nhất là nghiên cứu phát triển ra công nghệ, sản phẩm và dịch vụ sau sản xuất (bán hàng, marketing). Chỉ khi nào đảm trách được những việc cốt lõi này, vị thế mới đáng kể, và doanh nghiệp mới được người ta nể.

- Đó đúng là những việc phải làm nếu không muốn cứ lẹt đẹt chạy sau. Chỉ lắp ráp đơn giản bằng thâm dụng lao động thì chỉ kiếm được tiền lẻ. Còn chen chân được vào giành phần vững ở hai chuyện kia mới kiếm được tiền chẵn.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nguồn xạo tin

- Khá nhiều người bỏ công chạy đường xa mút chỉ để cố dòm tận mắt hiện trường một tội phạm bị cảnh sát bắn hạ. Có người thú thực còn tạm ngưng công ăn việc làm, mướn nhà trọ để tới nơi ngó hiện trường. Tại sao họ làm thế?

Giao thông - Đô thị

An Giang quyết liệt bảo vệ tính mạng, tài sản người dân vùng sạt lở

Ngày 17-2, thông tin từ UBND tỉnh An Giang, trước tình hình sạt lở đang diễn biến phức tạp trên địa bàn, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành đã khảo sát thực tế tại các địa phương trong tỉnh, đánh giá tình hình sạt lở, tìm ra các giải pháp khắc phục căn cơ, lâu dài. Trong đó, việc đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân vùng sạt lở là ưu tiên hàng đầu. 

Quy hoạch

Quy hoạch quảng cáo giậm chân tại chỗ

Phát triển ngành quảng cáo (QC) ở TPHCM trở thành một trong những lĩnh vực mũi nhọn, là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030. 

Sự kiện & Bình luận