Kính viễn vọng không gian mới phát hiện thiên thạch nguy hiểm

Cơ quan Không gian Mỹ (NASA) vừa thông qua dự án thiết kế kính viễn vọng không gian mới có thể phát hiện các tiểu hành tinh và sao chổi nguy hiểm đang hướng về Trái đất. Kính viễn vọng không gian mang tên NEO Surveyor dài 6m sẽ được phóng lên quỹ đạo cách Trái đất khoảng 40 triệu km.
Kính viễn vọng không gian NEO Surveyor
Kính viễn vọng không gian NEO Surveyor

Mike Kelley, nhà khoa học NASA, cho biết NEO Surveyor được thiết kế để khám phá 90% thiên thạch có kích thước 140m trở lên. Năm 2010, NASA đã hoàn thành mục tiêu khám phá 90% tất cả các vật thể gần Trái đất có kích thước lớn hơn 1.000m. Cơ quan này sau đó đã thiết kế kính viễn vọng để tìm ra thiên thạch 140m và đã tìm thấy 40% thiên thạch ở độ lớn này.

Theo Giám đốc chương trình thiết kế NEO của NASA Kelly Fast: “Hàng đêm, các nhà thiên văn học trên toàn cầu cần mẫn sử dụng kính thiên văn quang học trên mặt đất để khám phá các thiên thạch mới và xác nhận rằng chúng không gây ra mối đe dọa cho chúng ta”.

NEO Surveyor sẽ sử dụng các cảm biến hồng ngoại có thể giúp các nhà thiên văn học tìm thấy thiên thạch, thậm chí là những vật thể có thể tiếp cận Trái đất vào ban ngày từ hướng Mặt trời.

NEO Surveyor cũng có thể tìm kiếm các tiểu hành tinh bằng cách cảm nhận nhiệt mà chúng phát ra trong ánh sáng hồng ngoại. Thông tin này có thể giúp nhà thiên văn phát hiện vị trí, chuyển động và kích thước của các thiên thạch. 

Tin cùng chuyên mục