Lại có mưa đá ở miền Bắc

Từ ngày 10 đến nay (12-4), khu vực Tây Bắc của miền Bắc liên tục xảy ra mưa đá, dông lốc, lũ đầu mùa… gây thiệt hại nặng nề về vật chất, làm 1 người bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa cung cấp, tính đến 12 giờ trưa nay (12-4), mưa đá tại nhiều huyện của tỉnh Sơn La đã gây thiệt hại khoảng 13,7 tỷ đồng và hiện vẫn đang tiếp tục thống kê thiệt hại.

Theo đó, trong 2 ngày 11 và 12-4, mưa đá kèm dông lốc và lũ cục bộ đầu mùa đã xảy ra trên địa bàn các huyện Thuận Châu, Mộc Châu và Mường La của tỉnh Sơn La.

Mưa đá, dông lốc xảy ra đã làm 1 người dân ở xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu bị thương, sau đó phải đưa đi chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu.

Ngoài ra, mưa đá, dông lốc còn làm 348 ngôi nhà bị thiệt hại cùng 8,1ha lúa, 10ha cà phê, hơn 351ha cây ăn trái (xoài, mận, nhãn…), 44.0200m2 diện tích nhà lưới bị sập đổ hư hỏng và 300 con gia cầm các loại bị chết.

Mưa lớn liên miên kèm dông lốc trong hơn 1 tháng qua gây thiệt hại không nhỏ cho bà con nông dân ở các tỉnh ở Tây Bắc của Bắc bộ. Ảnh do Tổng cục Phòng chống thiên tai cung cấp

Về giao thông, mưa lũ đã làm 30m kè đá chống sạt lở bị sập đổ, sạt 100m taluy dương, bồi lấp 230m đường.

Còn trên địa bàn tỉnh Lai Châu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, ông Vương Thế Mẫn cho biết, vào ngày 10-4 vừa qua, tại các xã Ma Ly Pho, Huổi Luông và thị trấn Phong Thổ cũng vừa xảy ra một trận gió lốc kèm theo mưa kéo dài 2 giờ đồng hồ, làm tốc mái nhiều nhà dân, gây thiệt hại hoa màu và làm nghiêng mặt một cầu treo dân sinh. Trong mưa dông có kèm mưa đá. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 1 tỷ đồng.

Đây là trận mưa đá thứ ba trong hơn 1 tháng qua trên địa bàn huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, liên tục gây thiệt hại nặng tới sản xuất và đời sống của nhân dân.

Cảnh tượng mưa đá liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Ảnh theo Tổng cục Phòng chống thiên tai

Do thời tiết xấu, trong ngày 12-4, Trung tâm Dự báo Khí tượng – Thủy văn quốc gia liên tục cảnh báo tình trạng mưa lũ, nguy cơ lũ quét, mưa đá, sạt lở đất trên địa bàn các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu và Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng.

Theo cơ quan dự báo, cảnh báo thiên tai của Việt Nam, sáng 12-4, không khí lạnh (như đã cảnh báo) đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh ở Bắc bộ, Bắc Trung bộ và một số nơi ở Tây Bắc bộ. Hôm nay 12-4, Hà Nội chỉ còn 15-18oC.

Ngày và đêm nay (12-4), không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Trung bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở Tây Bắc bộ và các tỉnh Thanh Hóa đến Phú Yên có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa, có nơi mưa to.

Tin cùng chuyên mục