Lắm chiêu PR phim Việt

Khi phim Việt ngày càng bùng nổ về số lượng, người người, nhà nhà đều đặt chân vào lĩnh vực sản xuất cũng là lúc, các chiến dịch PR (truyền thông quảng bá) cho các bộ phim sôi động hơn bao giờ hết. Từ chính thống đến giật gân, câu khách, mỗi bộ phim chọn hướng đi khác nhau, nhưng không phải phim nào cũng thành công.
Lắm chiêu PR phim Việt

Khi phim Việt ngày càng bùng nổ về số lượng, người người, nhà nhà đều đặt chân vào lĩnh vực sản xuất cũng là lúc, các chiến dịch PR (truyền thông quảng bá) cho các bộ phim sôi động hơn bao giờ hết. Từ chính thống đến giật gân, câu khách, mỗi bộ phim chọn hướng đi khác nhau, nhưng không phải phim nào cũng thành công. 

Cuộc đua chiêu trò

Bộ phim điện ảnh Việt vừa ra mắt Mặt nạ máu vướng nhiều lùm xùm khi diễn viên, biên kịch Tinna Tình lên tiếng “tố” nhà sản xuất không tôn trọng kịch bản, vai diễn của cô bị cắt đi 90% so với phiên bản gốc. Cả hai lên tiếng qua lại, thậm chí có thông tin họ sẽ khởi kiện nhau, nhưng đến nay, sau 2 tuần ra mắt mọi thứ dần im ắng. Chưa biết thực hư đây có phải chiêu trò PR hay không nhưng rõ ràng, nhờ sức nóng của scandal này Mặt nạ máu được khán giả biết đến nhiều hơn. Nhà sản xuất công bố, sau 3 ngày công chiếu, phim thu về hơn 10 tỷ đồng (con số chưa được kiểm chứng).

Chia sẻ về việc nở rộ các chiến dịch PR, bà Tường Thị Thu Tâm - phụ trách PR mảng phim Việt tại CGV, cho hay: “Hữu xạ tự nhiên hương chỉ phù hợp với những tác giả làm phim độc lập, những người làm phim dòng nghệ thuật luôn có được những người hâm mộ trung thành; phù hợp với những người làm phim chỉ vì làm phim chứ không vì doanh thu, vì khán giả. Nhưng con số những người làm phim đó trên thế giới không nhiều, ở Việt Nam càng hiếm”. Đó là lý do, khi cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ngày càng khốc liệt cũng là lúc họ phải nghĩ ra rất nhiều chiêu trò để thu hút sự chú ý của báo chí và công chúng.

Phim Em là bà nội của anh với tour quảng bá rầm rộ

Điệp vụ chân dài, Vòng eo 56, Cầu vồng không sắc, Con ma nhà họ Vương, Lạc giới... là những phim dùng cảnh nóng, cảnh đồng tính để PR. Trong khi đó, nhiều bộ phim lợi dụng quan hệ “phim giả tình thật” giữa các diễn viên nhằm thu hút. Khán giả hẳn không quên chuyện tình yêu giữa Hari Won và Trấn Thành góp phần làm nóng cho phim Bệnh viện ma; cuộc tình Trương Ngọc Ánh và Kim Lý gia tăng sự chú ý cho phim Hương Ga. Mới đây nhất là chuyện “tình cảm” của Quý Bình - Minh Hằng khi đóng chung trong Bao giờ có yêu nhau cũng tốn không ít giấy mực của báo chí.

Hiện nay, nhiều đoàn phim: Em là bà nội của anh, Truy sát, Hương Ga, Taxi, Em tên gì? chấp nhận chơi trội bằng việc tổ chức các quảng bá, giới thiệu đình đám tại các thành phố lớn. Ngoài hình thức truyền thống (gửi tin bài cho báo chí) xây dựng, quảng bá hình ảnh phim trên các kênh mạng xã hội, các cộng đồng yêu phim ảnh, các hoạt động dành cho khán giả xem phim cũng nở rộ. “Với những cá nhân có lượt theo dõi lớn trên mạng xã hội, mỗi ý kiến khen chê trái chiều của họ có ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua vé xem phim của dân nghiền “mạng xã hội” và rộng hơn sức ảnh hưởng của nó tới khán giả đại chúng”, bà Bùi Huệ Chi, Trưởng phòng phát hành và Marketing phim, Công ty BHD nhấn mạnh. 

Không dễ lừa khán giả

Đối với những người làm PR như bà Thu Tâm, Huệ Chi hay một số nhà sản xuất như: Mai Thu Huyền, Đình Hải Anh (phim Thần tiên cũng nổi tiên) đều nhận định các chiến lược PR rất quan trọng và liên quan đến doanh thu của bộ phim. Tuy nhiên, tất cả họ đều nhấn mạnh điều quan trọng nằm ở cách thức mình gửi thông điệp, xây dựng hình ảnh của bộ phim. Tất nhiên, một bộ phim PR tốt không hẳn lúc nào cũng đem lại doanh thu cao cho phim vì nó còn liên quan đến chất lượng phim, tay nghề đạo diễn, khả năng diễn xuất, tên tuổi độ hot của diễn viên cũng như là gu của khán giả Việt Nam, thời điểm chiếu phim... “Đối với tôi, chất lượng bộ phim vẫn là quan trọng nhất. Kế hoạch PR tốt sẽ kéo khán giả đến rạp xem phim, nhưng xem phim xong mà chất lượng dở khán giả sẽ tự truyền miệng với nhau, nhất là trong thời kỳ mạng xã hội phát triển. Việc “treo đầu dê bán thịt chó” sẽ làm phản tác dụng và gây mất cảm tình của khán giả đối với bộ phim”, diễn viên, nhà sản xuất Mai Thu Huyền khẳng định.
Cũng đề cao yếu tố chất lượng lên hàng đầu nhưng với ông Đình Hải Anh, kịch bản là điều đầu tiên được nhắc đến: “Ông bà ta hay nói có bột mới gột nên hồ, do đó theo tôi quan trọng nhất là nội dung kịch bản. Câu chuyện phim và ý tưởng truyền tải sâu sắc là một trong những cốt lõi, là chất liệu tốt nhất để PR cho phim Việt hiện nay”. 

Phim Hương Ga cũng từng thực hiện những buổi quảng bá với quy mô lớn.

Nhưng một lý do quan trọng hơn theo bà Bùi Huệ Chi: “Khán giả xem phim giờ thông minh, hiện đại và luôn luôn chuyển động. Thị trường và thị hiếu cũng vậy. Nhà làm phim cũng phải bắt nhịp với các chuyển động đó và hy vọng sẽ bắt nhịp được”. Đồng quan điểm đó, bà Thu Tâm chia sẻ thêm: “Bây giờ rất khó để “lừa” vì khán giả Việt Nam đang trẻ dần về độ tuổi, họ tiếp cận văn hóa thế giới nhiều, có quan điểm riêng và vô cùng cá tính. Chỉ cần phim ra 1 ngày mọi người đều có thể có được nhận xét, làm sao mà “tô hồng” được. Nếu ai nghĩ rằng, cứ phim hài nhảm là thắng về doanh thu thì họ đang đánh giá thấp thị hiếu của khán giả Việt”.

Muôn nẻo nghề PR phim

Bà Bùi Huệ Chi cho biết: “Với các bộ phim bom tấn ở Hollywood chi phí cho hoạt động quảng bá nhiều khi bằng ngân sách sản xuất của tác phẩm đó. Việc này để thấy sự đầu tư về thương hiệu của các đại gia làm phim lớn trên thế giới rất chỉn chu và định hướng marketing mang tính toàn cầu áp dụng tại thị trường lớn (Bắc Mỹ, Trung Quốc…); và ngay cả thị trường nhỏ bé như Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ. Trong khi đó, các bộ phim Việt phần lớn đều có một khoản ngân sách còn khiêm tốn, thường dao động 10% - 20% so với kinh phí thực hiện, trừ một số trường hợp đặc biệt. Do ngân sách dành cho marketing và PR chưa cao, các hoạt động quảng bá cũng có nhiều hạn chế vì sự giới hạn của kinh phí”.

Đối với những người làm công tác PR, mỗi phim mới ra rạp lại cần những quy trình, chiến dịch khác nhau. Bà Thu Tâm nhấn mạnh ê kíp của mình luôn tìm kiếm, động não mỗi ngày để nghĩ ra các chiến dịch quảng bá phim thành công. Cái khó nhất trong chiến dịch quảng bá của phim hiện nay là tìm hiểu được gu của khán giả Việt Nam và sự thay đổi từng ngày của thị hiếu khán giả. Đồng thời, bà Thu Tâm cũng khẳng định luôn tìm mọi cách để hạn chế tính may rủi của một dự án, gần như phải kiểm soát 90% mọi diễn tiến của quá trình truyền thông, quảng bá cho phim. Một bí quyết thành công được đại diện đơn vị CGV chia sẻ đó là luôn chọn các bộ phim tốt để phát hành sau đó chọn cách quảng bá phù hợp với từng bộ phim, khơi dậy sự tò mò của khán giả...

Còn theo bà Bùi Huệ Chi, vì mỗi phim là một câu chuyện, hoạt cảnh, dàn diễn viên, ê kíp làm phim khác nhau nên con đường PR không thể giống nhau. “Không có một barem hoàn chỉnh cho việc PR và Marketing của một bộ phim, và nhất là khi liên quan đến vấn đề tài chính. Việc học hỏi các bạn làm phim nước ngoài trên thế giới hay học hỏi lẫn nhau trong nước là tiêu chí mà chúng tôi - những người làm phát hành phim vẫn và sẽ luôn làm”, bà Bùi Huệ Chi cho biết. Cách tiếp cận khán giả, tạo hướng đi kích thích sự tò mò, tạo cảm tình..., tất cả đều cần có sáng tạo riêng theo từng phim, thể loại, đối tượng khán giả được xem là bí quyết. Và cuối cùng, “các hoạt động PR và Marketing có tốt và hoành tráng đến đâu, thì sự đón nhận của khán giả bằng việc mua vé xem phim vẫn là thước đo về sự thành công của bộ phim đó”.

VĂN TUẤN

Tin cùng chuyên mục