Làm cho tới

SGGP
- Theo Tổng cục đường bộ, tỷ lệ xe quá tải được phát hiện trong số các xe được kiểm tra gần đây lên tới hơn 10%. Nhu cầu vận chuyển tăng lên sau thời gian thực hiện giãn cách tương ứng với việc gia tăng vi phạm về quá tải.

- Cứ phạt nặng là tởn chứ gì?

- Theo quy định hiện hành, mức phạt đối với vi phạm chở quá tải cũng không thấp. Ví dụ, với xe bồn chở chất lỏng quá tải, tài xế bị phạt tới 20 triệu đồng, còn mức phạt chủ xe cao gấp đôi, kèm theo đó là bị tước giấy phép lái xe tùy mức độ vi phạm. Tuy vậy, nếu chở quá tải các chuyến tiếp theo, chủ xe vẫn thu lời bộn. Lợi nhuận cao hơn mức phạt, đó là lý do nạn quá tải vẫn hoành hành.

- Vậy giải pháp kế tiếp là gì?

- Có vẻ như các hiệp hội vận tải đang vận động theo hướng tăng tuyên truyền, vận động dành cho giới tài xế. Một số chuyên gia giao thông thì đề xuất tăng cường kiểm tra tải trọng ở nơi xuất phát và điểm đến của xe tải chở hàng. Nữa, thứ quan trọng nhất phải làm là sửa đổi quy định, áp mức phạt tính bằng trăm triệu đồng đổ lên. Thậm chí nếu rát hơn, chủ xe vi phạm phải đền bù cầu đường bị hư. 

- Y vậy. Chỉ có phạt thật cao để chặn thu lời, hoặc xử lý hình sự hành vi tái phạm thì mới tiệt nọc. Để giữ kỷ cương xã hội nghiêm ngắn thì phải làm cho tới.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chia sẻ tình đời

- Nhiều hộ dân ở TPHCM đã hiến đất nhà mình để mở rộng hẻm. Dòm từ ngoài vô, có người thấy tiếc vì khi không lại mất một phần tài sản lớn giữa thời buổi tấc đất tấc vàng. Có những người khác lại ủng hộ, vì lợi ích của cộng đồng. Nhưng người trong cuộc thì bình thản, vì cho đi trước hết là để cuộc sống của chính mình và gia đình dễ chịu hơn.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Sự kiện & Bình luận

Xử lý tận gốc điểm nghẽn

Nghị quyết 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022 được Chính phủ ban hành ngày 10-1 vừa qua là sự bổ sung cần thiết, góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực hỗ trợ để thực hiện thành công kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.