Lãnh đạo Ba Lan, Litva, Latvia và Estonia tới Ukraine

Ngày 13-4, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ba Lan, ông Pawel Szrot cho biết, Tổng thống nước này cùng những người đồng cấp Litva, Latvia và Estonia đang trên đường tới thủ đô Kiev và dự kiến cho cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại cuộc họp báo ở Warsaw, Ba Lan, ngày 18-3-2022. Ảnh: PAP/TTXVN
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại cuộc họp báo ở Warsaw, Ba Lan, ngày 18-3-2022. Ảnh: PAP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình tư nhân Polsat News, ông Szrot nêu rõ trong chuyến thăm mang tính biểu tượng này sẽ có các cuộc đối thoại chi tiết về vấn đề hỗ trợ Ukraine.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Litva Gitanas Nauseda khẳng định chuyến thăm Kiev mang theo thông điệp mạnh mẽ về sự ủng hộ chính trị và hỗ trợ quân sự. 

Văn phòng Tổng thống của 4 quốc gia trên từ chối cung cấp thêm chi tiết về chuyến thăm vì lý do an ninh.

Trước đó một ngày, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier xác nhận ông cũng có kế hoạch tới Kiev để gửi đi thông điệp châu Âu đoàn kết với Ukraine, song không nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Zelensky. Báo Bild của Đức cho rằng nguyên nhân khiến ông Zelensky không hoan nghênh chuyến thăm là do mối quan hệ thân thiết của Tổng thống Steinmeier với Nga trong những năm gần đây và việc ông ủng hộ dự án Dòng chảy phương Bắc 2, với mục tiêu tăng gấp đôi lượng khí đốt vận chuyển từ Nga sang Đức.

Xung đột tại Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine vào ngày 24-2 vừa qua. Với sự hỗ trợ tích cực từ một số quốc gia có quan hệ tốt đẹp với cả hai bên, Moskva và Kiev đã tiến hành nhiều vòng đàm phán nhưng chưa tìm được tiếng nói chung về thỏa thuận hòa bình.

Tin cùng chuyên mục