Lợi ích từ việc robot hỗ trợ phẫu thuật

Trong thử nghiệm lâm sàng lần đầu tiên trên thế giới kéo dài 3 năm, các chuyên gia tại Đại học College London và Đại học Sheffield ở Anh đã phát hiện rằng, bệnh nhân được phẫu thuật ung thư bàng quang có robot hỗ trợ đã giảm 52% khả năng tái nhập viện, giảm 77% tỷ lệ cục máu đông.
Một ca phẫu thuật có robot hỗ trợ ở Anh
Một ca phẫu thuật có robot hỗ trợ ở Anh

Thử nghiệm có sự tham gia của 29 bác sĩ phẫu thuật tại 9 bệnh viện ở Anh. Tổng cộng có 338 bệnh nhân ung thư bàng quang không di căn được chia thành 2 nhóm; gồm 169 bệnh nhân được cắt bỏ và tái tạo bàng quang do robot hỗ trợ, 169 bệnh nhân phẫu thuật mở. Kết quả hậu phẫu cho thấy, nhóm mổ có robot hỗ trợ phục hồi trong 8 ngày, so với 10 ngày đối với nhóm phẫu thuật thường. Việc tái nhập viện trong vòng 90 ngày sau phẫu thuật cũng giảm, ở mức 21% so với 32% đối với những người đã phẫu thuật mở. 

Phẫu thuật mở được bác sĩ phẫu thuật thực hiện trực tiếp, để lại các vết rạch lớn trên da và cơ của bệnh nhân. Với phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot, bác sĩ phẫu thuật sẽ điều khiển các dụng cụ xâm lấn từ xa, do đó tác động trên cơ thể sẽ được giảm đến mức tối thiểu. Kết quả này đã cung cấp bằng chứng mạnh nhất từ trước đến nay về lợi ích của phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot đối với bệnh nhân. 

Nhóm nghiên cứu đang kêu gọi Viện Quốc gia về lâm sàng chất lượng cao cung cấp phương pháp phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot như một lựa chọn lâm sàng trên khắp nước Anh cho tất cả các ca đại phẫu, bao gồm các thủ thuật đại trực tràng, dạ dày - ruột và phụ khoa, cung cấp thêm lựa chọn cho bệnh nhân. 

Tin cùng chuyên mục