Mắc để kiếm miếng

SGGP
- Bộ GTVT xứ mình mới đưa ra khái toán về mức đầu tư làm đường cao tốc Bắc - Nam là 5 triệu USD/km. Bộ này khẳng định chi phí đó còn thấp hơn quy chuẩn về suất đầu tư đường cao tốc hiện hữu của Bộ Xây dựng. Dân tình không biết vậy là mắc hay rẻ.

- Cũng đâu nói đại được, vì chi phí phụ thuộc vào tùm lum, như điều kiện kỹ thuật, vị trí, quy mô công trình… Suất đầu tư ở mỗi nước mỗi khác, nhưng so ra, chi phí làm đường cao tốc ở xứ mình luôn mắc hơn mà chất lượng thì phập phù!

- Có bí mật gì ở trỏng không mà lại có nghịch lý ấy?

- Nhiều nguồn thạo tin đưa ra con số ê răng: chi phí cho tiêu cực, không chính danh tại các dự án đường cao tốc xứ mình là 30%. Từ chủ đầu tư đến tổng thầu, từ thầu chính đến thầu con đều có phần chia chác nên giá mới mắc.

- Vậy chuyện một tổng công ty xây dựng nóng sốt xin làm đường cao tốc có bình thường không?

- Doanh nghiệp kiếm dự án để làm là chuyện bình thường. Nhưng cái đáng lo là doanh nghiệp nói trên thua lỗ đầm đìa, nợ nần quá lớn. Dễ xảy ra chuyện họ lấy ngân sách đầu tư để luồn lách trả nợ hoặc khuất tất. 

- “Mắc xắt ra miếng” nghĩa là mắc mà đáng tiền. Còn ở mình, nhiều thứ cố cho mắc là để... kiếm miếng!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tiền nào của đó

- Đề xuất của Cục Hàng không xứ mình về việc bỏ trần giá vé máy bay đang tạo ra những tranh luận trái chiều. Phía ủng hộ bỏ trần cho rằng điều đó sẽ thúc đẩy thị trường. Phía phản đối lại e ngại khi đó các hãng bay sẽ bắt tay với nhau chèn ép người tiêu dùng. Vậy bên nào có lý?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Lập lại trật tự trên xa lộ truyền thông

Mạng xã hội như xa lộ giao thông. Những người tham gia xa lộ ấy có quyền và trách nhiệm. Họ (chủ thể sử dụng mạng) không chỉ được điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật mà còn bởi lương tâm, trách nhiệm công dân, mối quan hệ giữa con người với con người.