Mãi không ra

SGGP
- Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội liên tục lập nhiều “kỷ lục” thấy ớn. Vốn đầu tư đã đội lên gấp đôi, thời gian hoàn tất đã dời lần thứ 8, không thi tuyển thiết kế kiến trúc dự án, phương án kỹ thuật không đảm bảo… Nữa, xét về sự lằng nhằng, đã qua 5 đời bộ trưởng giao thông mà mọi thứ vẫn dở dang.

- Gớm là ở chỗ, ngay từ khi lập dự án đầu tư, ông bộ ấy đã biết tỏng là không có hiệu quả kinh tế nhưng vẫn nhất quyết làm. Tại sao họ lại quyết đâm đầu vào chỗ chết?

- Câu hỏi tại sao đó chẳng ai đứng ra trả lời rành rọt đâu, trừ phi là bị khởi tố hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Mà thiếu trách nhiệm trong các dự án lớn phải có động cơ từ tư túi, “đếm đếm” để ăn dày. Vốn vay ODA lâu nay luôn là chùm khế ngọt, chủ đầu tư trèo hái mỗi ngày.

- Đến nâng điểm thi tốt nghiệp, thứ ẩn giấu là nhận hối lộ còn bị khui ra, huống là những dự án sờ sờ tiền tươi thóc thật. Không vạch tận tay day tận mặt hành vi thâm lạm, nạn đục khoét sẽ còn là vấn nạn dài dài.

- Cũng ngộ thiệt. Cứ dự án đầu tư bằng tiền ngân sách là chắc chắn đội vốn, bê trễ, sai phạm tầy huầy. Các thứ bậy bạ ngang nhiên nhơn nhơn biểu diễn, chỉ công khai minh bạch là kiếm mãi không ra!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ăn sạch quanh năm

-Ở một hội chợ tết tại TPHCM mới đây, có nhiều mặt hàng từ khắp cả nước được bán phục vụ người tiêu dùng. Nguồn hàng là của các thanh niên khởi nghiệp, làng nghề, những nông dân tử tế.

Giao thông - Đô thị

Bến Tre kẹt xe gần 10km

Từ chiều ngày 19-1 (25 tháng Chạp), tình trạng kẹt xe từ thành phố Bến Tre đến cầu Rạch Miễu kéo dài gần 10km. Lượng xe cộ ùn ứ, nối đuôi nhau nằm chờ lăn bánh, nhiều xe ô tô thậm chí còn lấn làn đường dành cho xe máy khi không có mặt lực lượng CSGT.

Quy hoạch

Khu dân cư mới thiếu hạ tầng kỹ thuật, xã hội

Ngày 7-1, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý kiến cho đề tài nghiên cứu “Các vấn đề, nguyên nhân và giải pháp trong đầu tư xây dựng các khu dân cư mới trên địa bàn TPHCM”.

Sự kiện & Bình luận

Động lực kinh tế số

Số liệu được Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) mới đưa ra cho thấy, cơ cấu giao dịch thông qua hệ thống NAPAS có sự dịch chuyển từ chuyển mạch ATM (tỷ trọng giao dịch ATM năm 2018 chiếm 62%, năm 2019 giảm còn 42%) sang chuyển mạch thanh toán liên ngân hàng (tỷ trọng giao dịch thanh toán liên ngân hàng năm 2018 từ 26%, năm 2019 tăng lên 48%).