Mang niềm vui đến với người nghèo

Sáng chủ nhật tuần rồi, tại điểm trường Tiểu học An Long (xã An Long, huyện Tam Nông, Đồng Tháp), bà con lao động nghèo và các em học sinh đã đến rất sớm, tập trung trước sân trường để chờ được khám bệnh, phát thuốc và nhận quà của đoàn thầy thuốc tình nguyện thuộc Hội Chữ thập đỏ TPHCM. 
Đoàn thầy thuốc tình nguyện tặng xe đạp cho học sinh nghèo
Đoàn thầy thuốc tình nguyện tặng xe đạp cho học sinh nghèo

Đoàn thầy thuốc tình nguyện do Đại tá - bác sĩ Nguyễn Quốc Bình (nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115) làm trưởng đoàn. Thành viên đoàn là các y bác sĩ kết hợp của Bệnh viện Vạn Hạnh, Hội Chữ thập đỏ quận 11 và chùa Huyền Trang.

Tại đây, đoàn khám bệnh, phát thuốc, tặng quà 300 người nghèo và 200 em học sinh địa phương. Đoàn từ thiện cũng tặng 5 căn nhà tình thương cho 5 hộ nghèo, neo đơn khó khăn về nhà ở và 10 xe đạp giúp các em học sinh có thêm điều kiện đến trường.

Đến sớm ngồi chờ đến lượt mình khám bệnh, bà Nguyễn Thị Mầu (85 tuổi, ở ấp An Phú, xã An Long) cho biết gia đình thuộc diện hộ nghèo của địa phương.

Bà sống với người con trai, nhưng không may cách đây 2 năm, con bà chạy xe ôm bị tai nạn giao thông gãy xương chân nên hiện nay mất sức lao động, chỉ có thể đi lại trong nhà. Bà Mầu thì bị tiểu đường đã nhiều năm, bị biến chứng làm mờ mắt, đau khớp. Những lúc còn khỏe, bà ráng chống gậy lãnh 50 tờ vé số đi bán kiếm tiền mua gạo và thức ăn cho 2 mẹ con.

Hiện tại bà rất yếu, đau nhức thường xuyên nên không thể đi bán được. Biết hoàn cảnh của bà, hàng xóm thương tình cho bó rau, con cá để mẹ con bà sống qua ngày. Bà kể: “Mấy anh ở ấp thấy có đoàn khám bệnh từ thiện nên cho tui giấy để đến khám. Được khám bệnh, cho thuốc, còn nhận được quà là bao gạo và thùng mì, 2 mẹ con tui có cái ăn rồi”. 

Em Nguyễn Thị Kim Son, học lớp 8A2 Trường THCS Phú Ninh, là một trong 10 học sinh nhận được xe đạp do đoàn từ thiện trao tặng, xúc động nói: “Con rất vui khi nhận được xe đạp của các cô bác trong đoàn từ thiện tặng. Nó giúp con đi đến trường đỡ vất vả. Gia đình con khó khăn, ba mẹ làm thuê, làm mướn; lo cho chị em con ăn học đã vất vả lắm rồi, làm sao có thể sắm được xe đạp mới. Bởi vậy, đây là món quà mà con rất thích. Con hứa sẽ cố gắng chăm học để sau này thành người có ích cho xã hội, đáp lại tấm lòng của các cô bác trong đoàn từ thiện”.

Mặc dù rất đông người dân tập trung chờ đến lượt khám bệnh, nhưng với sự tổ chức chuyên nghiệp, bài bản của đoàn thầy thuốc tình nguyện, trong vòng một buổi sáng các bác sĩ và tổ dược đã khám và cấp thuốc cho 300 người, không để sót người nào. Ngoài khám bệnh, phát thuốc, người dân còn được các bác sĩ siêu âm, đo điện tim kiểm tra sức khỏe.

Dưới cái nắng gắt chói chang của tháng 3, mặc dù mọi người cũng đã thấm mệt, nhưng các y bác sĩ và các thành viên trong đoàn cảm thấy vui vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Mọi người ăn vội bữa cơm trưa rồi tranh thủ lên xe trở về thành phố để chuẩn bị cho những chuyến thiện nguyện sắp tới. Bác sĩ Nguyễn Quốc Bình cho biết, chương trình gần nhất trong tháng 3 này là khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho đồng bào nghèo ở 2 tỉnh Tiền Giang và Đắk Nông.

Tin cùng chuyên mục