Mạnh nhất về bơm


- Sắp có hàng loạt báo cáo tài chính quý 3 của các công ty niêm yết trên sàn, dự báo là thị trường chứng khoán sẽ có nhiều đợt sóng. Nhiều nhà đầu tư đang ngóng cổ chờ tin tốt để xuống tiền kiếm cơ hội mới.

- Cho tới giờ, dù đã có thâm niên, sàn chứng khoán xứ mình vẫn có nhiều ca lạ. Tỷ dụ như trị giá cổ phiếu hạng ruồi cứ lừng lững biến thành “khủng long” chỉ trong thời gian ngắn. Chiêu đẩy giá là nhóm nhỏ cổ đông nắm giữ chỉ giao dịch nhỏ giọt, tạo khan hiếm giả. Rồi có một nhóm doanh nghiệp có cùng ông chủ, vài năm nay khá tai tiếng vì “tin tốt” kiểu… xạo ke!

- Đã niêm yết, cái gì cũng có kiểm toán, soát xét, rồi cơ quan quản lý còn xử phạt, xạo thế nào được?

- Sở trường của ông chủ nhóm công ty đó là tuyên bố những thứ rất lung linh. Tuy vậy, đó rốt cuộc chỉ là những lời nói gió bay, không hề được thực thi. Nhưng chỉ có thế là đủ tạo sóng đẩy giá lên, rồi chính ông chủ và những người liên quan thừa cơ tung cổ phiếu ra bán. Dù có bị xử phạt, họ vẫn kiếm được bộn tiền. 

- Nếu cứ vậy, còn đâu uy tín để làm ăn?

- Dĩ nhiên là nhà đầu tư đã khôn ra, nên không dễ mắc lỡm như cũ. Nhưng cứ đến mùa báo cáo, là thật giả lại nhập nhèm. Bởi có những doanh nghiệp kinh doanh thì xịch đụi, mà chỉ mạnh nhất về… bơm!

Tin cùng chuyên mục