Mạnh tay như… nước láng giềng

SGGP
Giữa năm 2019, Chính phủ Malaysia tuyên bố gửi lại 100 tấn chất thải nhựa của Australia do quá ô nhiễm, khó tái chế. Nước này cũng cho biết, khoảng 3.000 tấn chất thải nhập khẩu từ khắp thế giới vào Malaysia sẽ được trả lại vì thối rữa, ô nhiễm, dán nhãn giả...

Trên thực tế, nước này đã từng bước thực hiện thành công việc trả rác thải phế liệu về cho các nước đã đẩy hàng đi. Tương tự, Philippines cũng tái xuất một lô hàng rác cho Canada, Indonesia chuyển rác trả Mỹ. Chưa hết, Philippines còn xem những kẻ nhập lậu rác thải như những kẻ phản quốc. Qua tìm hiểu, Bộ TN-MT Việt Nam cho biết, để tái xuất số phế liệu đến các quốc gia nói trên, các nước này đã mất nhiều thời gian đấu tranh bằng con đường ngoại giao. Ví dụ, Philippines mất ròng rã 5 năm. Hiện tại, Việt Nam cũng đang học hỏi các nước để đẩy nhanh tiến độ tái xuất rác phế liệu tồn đọng tại các cảng biển. 

Nhiều năm qua, các quốc gia phát triển có xu hướng đẩy rác thải công nghiệp sang những nước khác để xử lý, đỡ tốn kém. Điều này đồng nghĩa với việc các quốc gia này đẩy hàng độc hại sang các nước nhập hàng với chi phí siêu rẻ. Các quốc gia kém phát triển sẽ là điểm cập bến của những container hàng có nguy cơ phát sinh bệnh tật.

Nhìn vào bài học từ các quốc gia Đông Nam Á, nhiều chuyên gia khuyến nghị Việt Nam cần làm mạnh tay và buộc tái xuất, trả số rác phế liệu về chính các nước xuất hàng. Đây không chỉ là việc phải làm đúng đạo lý “ai xả thải, người đó phải xử lý”, mà còn có một thực tế nữa là trình độ xử lý chất thải của doanh nghiệp nước ta chưa cao, không thể xử lý rốt ráo, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường với số rác thải này. Rác thải, nhất là rác thải công nghiệp, nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí. Chưa kể, chi phí xử lý đúng sẽ rất cao. 

Trong bối cảnh hiện nay, các quốc gia là điểm đến của những container phế liệu cần liên kết chặt chẽ, cùng hành động ngăn chặn rác thải “chảy” về. Sự chung tay cùng cất lên tiếng nói, lên án mạnh mẽ các hoạt động xuất nhập khẩu phi pháp rác thải phế liệu là điều cần làm ngay lúc này.

GIA HÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ảnh minh họa

Ngành mía đường “số hóa” để chống đường lậu

Ngày 14-10, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) thông tin, vụ mía đường 2021-2022 dự báo khởi sắc sau khi có Quyết định số 1578/QĐ-BCT áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan trong thời hạn 5 năm.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

NPK Phú Mỹ đạt tăng trưởng vượt bậc

9 tháng đầu năm 2021, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn trong điều kiện sản xuất kinh doanh “3 tại chỗ” và giá nguyên liệu tăng phi mã nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn của Ban lãnh đạo Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) và nỗ lực không ngừng nghỉ của khối sản xuất kinh doanh, bộ sản phẩm NPK Phú Mỹ đã liên tục tăng trưởng ấn tượng, trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của PVFCCo.

Địa ốc

Nông nghiệp

Đầu tư

Du lịch

TPHCM phục hồi du lịch theo 3 giai đoạn

Chiều 16-10, Sở Du lịch TPHCM công bố chương trình triển khai kế hoạch phục hồi du lịch TPHCM trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19 với nội dung nhấn mạnh đến từng giai đoạn hồi phục, có xác định rõ lộ trình, giải pháp phù hợp với thực tiễn. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế