Mạnh về giấy

- Có gì khác nhau giữa gây rối ở sân bay và hút thuốc lá ở nơi công cộng có treo biển cấm hút?

- Khác nhau là ở mức phạt. Bữa trước có vụ sĩ quan công an la hét, lăng mạ nhân viên mặt đất ở sân bay, mức phạt là 200 ngàn đồng. Còn hút thuốc sai quy định tại 30 điểm nổi tiếng ở Hà Nội, bị phạt có thể tới 300 ngàn đồng.
- Nghĩa là trong một ý nghĩa nhất định, hút thuốc bị coi là nguy hiểm hơn việc uy hiếp an toàn sân bay?
- Ở xứ mình, năm 2013 có ban hành một nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Theo đó, hút thuốc lá ở những nơi cấm hút sẽ bị phạt từ 100 - 300 ngàn đồng. Từ hồi đó đến giờ, cũng không thấy công bố có bao nhiêu người đã bị phạt, tổng cộng thu được bao nhiêu tiền phạt. Còn thực tế, ở nơi có biển cấm, người ta vẫn hút hà rầm. Như vậy, việc hút thuốc thực sự gây nguy hiểm cho… văn bản cấm hút!
- Đó chính là cái mắc kẹt trong chuyện xử phạt. Thứ nhất, phạt không đủ để răn đe. Thứ nhì, không triệt để khi thực hiện. Quy định cứ lẹt đẹt như thế, nên thực thi pháp luật nhiều khi giống chuyện cà rỡn. Mà đã không nghiêm thì sinh loạn.
- Nhiều cơ quan công quyền ở xứ mình thường nhanh nhảu về ban hành văn bản, mà yếu xìu về đảm bảo thực thi. Tóm tắt là mới mạnh về khâu in giấy!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nguồn xạo tin

- Khá nhiều người bỏ công chạy đường xa mút chỉ để cố dòm tận mắt hiện trường một tội phạm bị cảnh sát bắn hạ. Có người thú thực còn tạm ngưng công ăn việc làm, mướn nhà trọ để tới nơi ngó hiện trường. Tại sao họ làm thế?

Giao thông - Đô thị

Xem xét đổi cơ quan chủ quản với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện, đề xuất điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT, theo đề xuất trước đó của một số chuyên gia và đại biểu Quốc hội, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành của tổng công ty.

Quy hoạch

Quy hoạch quảng cáo giậm chân tại chỗ

Phát triển ngành quảng cáo (QC) ở TPHCM trở thành một trong những lĩnh vực mũi nhọn, là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030. 

Sự kiện & Bình luận