Mẫu số chung của các thủ khoa

Mẫu số chung của các thủ khoa

3 tân thủ khoa trong kỳ thi đại học (ĐH), cao đẳng năm 2006 của các Trường ĐH Nông lâm, Bách khoa, Khoa học Tự nhiên TPHCM - mỗi người một hoàn cảnh, nhưng họ cùng có chung một mục tiêu, một ước mơ: học giỏi và được vào ĐH mà mình yêu thích. Và họ cũng đã tự mình có phương pháp học tập riêng. Các bạn đã trở thành thủ khoa như thế nào?

Nhịn ăn để đóng học phí

Mẫu số chung của các thủ khoa ảnh 1

Phạm Thế Thông

Dương Ngọc Cảnh (học sinh lớp 12A1, THPT Nguyễn Hữu Huân TPHCM) - tân thủ khoa Trường ĐH Nông lâm có cái tên “rặt” con trai, nhưng cô bé lại nhu mì và nổi tiếng là chịu khó, học giỏi.

Gia đình Ngọc Cảnh sống bên nội, cả thảy 10 người cùng sống trong căn nhà nhỏ chưa tới 50m2 nên góc học tập của em chỉ thu hẹp trong góc của căn buồng nhỏ.

Ngọc Cảnh tận dụng nền gạch bông làm nơi… ghi bài. Công thức nào cần học thuộc lòng Cảnh lấy phấn trắng ghi trên nền gạch. Học thuộc đến đâu lại bôi đến đó để dành “đất” cho bài khác. Cảnh tâm sự: “Nhà đông người nên rất ồn. Mấy ngày gần thi không yên tĩnh để ôn tập, em lo lắm!”. Nói đến đây mắt cô bé đỏ hoe.

Bà Nguyễn Thị Hồng, mẹ Ngọc Cảnh ngậm ngùi: “Ban ngày không học được thì Cảnh tranh thủ học đêm tới 1-2 giờ sáng, thậm chí em đã từng nhiều lần nhịn ăn sáng để dành tiền đóng học phí”.

Cảm động trước tấm gương của người trò nghèo hiếu học, cô Trần Thị Bích Thủy nhận bồi dưỡng môn Hóa cho Cảnh mà không nhận học phí. Hơn ai hết, những trò nghèo nhận thức rõ phận mình nên càng quyết tâm học tốt. Do vậy, tin vui trúng tuyển đại học đã là niềm vui khôn cùng, như lời bộc bạch của Ngọc Cảnh: “Ba, mẹ đã khóc khi nghe tin em đậu ĐH, những giọt nước mắt hạnh phúc, sau những ngày làm lụng vất vả để em có ngày hôm nay”.

Không chỉ là niềm vui mà còn là sự tự hào của gia đình khi con em đạt danh hiệu thủ khoa. Đó không phải là sự may mắn mà chính là thành quả của một phương pháp học tập khoa học nghiêm túc.

Mẫu số chung của các thủ khoa ảnh 2

Dương Ngọc Cảnh

Cậu học trò có đôi mắt thông minh ẩn sau cặp kính cận dày Phạm Thế Thông, HS Trường THPT Gia Định TPHCM, thủ khoa 30 điểm Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, tự tin: “Cách giải của em không giống với đáp án nhưng em tin rằng mình sẽ đậu. Ba mẹ đã vất vả nuôi em ăn học, em phải học thật tốt để đền đáp công ơn đấng sinh thành”.

Với suy nghĩ tương tự, Nguyễn Minh Thiện, HS Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, thủ khoa Trường ĐH Bách khoa từ chối vào đội tuyển HS giỏi của trường vì muốn tập trung cho ước mơ học ngành điện – điện tử.

Lên 5 tuổi, Thiện đã có biệt danh “kỹ sư nhí” cùng với “thành tích” xém bị điện giật vì “hễ đồ điện tử ở nhà hơi trục trặc một chút là em mang ra sửa. Em tò mò muốn biết cấu tạo bên trong của chúng như thế nào”. Kết quả không thấy mà chỉ thấy toàn hậu quả từ tật “táy máy” của mình. Như lần em đã mở tung máy cassette để sửa vì… băng rối.

Bí quyết chung là phương pháp học tập khoa học

Mới 18 tuổi nhưng Ngọc Cảnh, Thế Thông, Minh Thiện trông chững chạc hơn bạn bè đồng lứa. Cả 3 đều ấp ủ nhiều dự định cho tương lai, Thế Thông phấn chấn: “Ước mơ học ngành khoa học máy tính đã thành hiện thực, nhưng em cố gắng đạt học bổng du học để thỏa đam mê nghiên cứu máy tính lâu nay”.

Mẫu số chung của các thủ khoa ảnh 3

Nguyễn Minh Thiện

Các bạn đều có một bí quyết chung là xây dựng một phương pháp học tập khoa học để “mở lối thành công”. Học và “chốt” lý thuyết ngay tại lớp. Sau khi nắm kỹ lý thuyết thì các bạn mới áp dụng vào giải bài tập. Giải càng nhiều bài tập càng giúp khắc sâu kiến thức cũng như nắm chắc từng dạng bài. Đến ngày thi, các bạn chỉ cần hệ thống lại bài cũ là không sợ bỏ sót dạng bài nào.

Ngoài những điểm tương đồng trong phương pháp học, mỗi bạn đều có những “chiêu thức” riêng. Minh Thiện bật mí 2 bí quyết “gối đầu giường”: Tìm cách giải tổng quát cho từng dạng bài, đọc đề thật kỹ để định dạng thức của bài toán; bám sát bài giải yêu cầu phần nào thì đáp ứng thật chi tiết phần đó sẽ không bị mất điểm vặt, bí quyết này thì phải làm bài tập nhiều mới có được.

Đối với Thế Thông, em chủ động sắp xếp thời gian hợp lý, không bao giờ học quá khuya để tránh “tẩu hỏa nhập ma”. Thông khẳng định: “Em không chạy theo kiểu học tủ “mì ăn liền” vì sợ “tủ đè” và mất hết hứng thú học. Mỗi khi tìm ra đáp số của bài toán khác với cách giải trong sách hướng dẫn là em thấy “sướng” vô cùng. Thông đã thể hiện bản lĩnh học sáng tạo vào bài thi của mình bằng cách giải khác với đáp án nhưng vẫn hay, vẫn đúng, nên đã ẵm trọn 3 “con 10” của các giám khảo.

Còn Ngọc Cảnh, để “ăn điểm” trong kỳ thi rất đơn giản: “giải bài toán cần chú ý những yêu cầu chính của đề, tập trung đáp ứng hết yêu cầu, không phí nhiều thời gian cho những chi tiết phụ”… Bằng ấy phương pháp nhưng là cả quá trình gạn lọc, rèn luyện trong học tập.

Đặt chân vào cổng trường ĐH, xem như một ước mơ lớn đã thành, là chặng đầu tiên cho những khát vọng ở tương lai: trở thành những kỹ sư giỏi trong chuyên môn. Ở tuổi 18, những tân thủ khoa Ngọc Cảnh, Thế Thông, Minh Thiện không ngừng nỗ lực để biến ước mơ thành hiện thực. 

TIÊU HÀ


 

Tin cùng chuyên mục