Mercedes-AMG, mỗi động cơ một kỹ sư chế tác

Bề dày lịch sử 45 năm
Mercedes-AMG, mỗi động cơ một kỹ sư chế tác

Trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại, có rất ít nhãn hiệu ô tô có thể khẳng định được cá tính riêng của mình. Nhưng một ngày nào đó, bạn bắt gặp một chiếc xe màu bạc với logo Ngôi sao 3 cánh, cản trước đầy mạnh mẽ, bộ mâm 5 cánh kép cùng âm thanh trầm khàn vang vọng, bạn có thể tin chắc đó là một chiếc Mercedes-AMG trứ danh.

AMG là một cái tên lẫy lừng trong phân khúc xe hơi hạng sang hiệu suất cao. Đằng sau 3 chữ cái đặc biệt này là cả một câu chuyện về lòng đam mê và những chiếc xe đầy uy lực. Câu chuyện bắt đầu khi AMG được thành lập vào năm 1967. AMG chính là chữ viết tắt của hai nhà đồng sáng lập là Hans Werner Aufrecht (A), Erhard Melcher (M) và vùng Grobaspach của Đức (G) – nơi sinh của Aufrecht.

Câu chuyện thành công của AMG bắt đầu vào năm 1960 khi Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher cùng làm việc với động cơ xe đua 300 SE tại phòng nghiên cứu và phát triển của Daimler… Và họ quyết định thành lập AMG vào năm 1967 để tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê của mình. Theo thời gian, AMG đã trở thành một tượng đài trong phân khúc xe hạng sang hiệu suất cao, đồng thời là hãng nâng cấp xe Mercedes-Benz hàng đầu thế giới.

Đội đua F1 Mercedes-AMG đang sở hữu hai tay đua xuất sắc là Lewis Hamilton và Nico Rosberg

Đội đua F1 Mercedes-AMG đang sở hữu hai tay đua xuất sắc là Lewis Hamilton và Nico Rosberg

Bề dày lịch sử 45 năm

Cùng bắt tay làm việc với Daimler AG từ năm 1990, đến năm 1993, Mercedes-AMG đã trình làng chiếc xe hợp tác phát triển đầu tiên là C36 AMG. AMG dần hội nhập vào Daimler AG và đến năm 2005, Tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới này hoàn tất việc nắm giữ AMG… Năm 2009, chiếc xe đầu tiên được phát triển độc lập bởi Mercedes-AMG - SLS AMG đã gây tiếng vang lớn trên toàn cầu. Với xuất phát điểm từ thể thao tốc độ, ngày nay các giải đua xe giữ vị trí quan trọng dẫn đầu trong lịch sử và thương hiệu AMG.

Tính đến thời điểm hiện tại, AMG đã giành được 160 chiến thắng với 10 danh hiệu vô địch cá nhân và 15 danh hiệu vô địch đồng đội tại giải đua danh giá German Touring Car Championship. Và mới đây nhất, đội đua Black Falcon AMG đã giành chiến thắng tại giải đua vô cùng khắc nghiệt 24-Hours of Nurburgring với chiếc SLS AMG GT3…

Mỗi động cơ, một kỹ sư chế tác

Những chiếc xe của AMG không đơn thuần là những chiếc Mercedes có công suất mạnh hơn, mà là những sản phẩm khác biệt và được phát triển kỳ công bởi những chuyên gia đầy đam mê và kinh nghiệm. AMG không nâng cấp những chiếc Mercedes-Benz hoàn thiện mà các kỹ sư của AMG tham gia cùng các đồng nghiệp tại Mercedes-Benz ngay khi thiết kế một dòng sản phẩm mới, nhằm tạo ra một phương án kỹ thuật tính năng cao phù hợp.

Một chiếc Mercedes-Benz nguyên bản và một phiên bản AMG có hơn 500 bộ phận khác nhau, trong đó có rất nhiều bộ phận quan trọng như động cơ, hộp số, hệ thống treo, hệ thống phanh hay khung xe. Những bộ phận này góp phần tạo ra một cá tính riêng biệt cho các dòng xe của AMG.

Đặc biệt, với các chế độ vận hành khác nhau, “mãnh thú” AMG có thể biến hình thành một chiếc xe thanh lịch và nhẹ nhàng ngay khi người lái yêu cầu... Động cơ cũng chính là nơi để những người sành xe phân biệt những chiếc AMG chính hiệu và những chiếc Mercedes-Benz độ thông thường. Chỉ cần nhìn thấy chữ ký của chính kỹ sư đã chế tạo động cơ được đóng trang trọng trên một đĩa nhôm, bạn có thể chắc chắn rằng đây chính là xe AMG chính hiệu với triết lý sản xuất “Mỗi động cơ, mỗi kỹ sư chế tác”.

Trên cương vị của nhà sản xuất, chữ ký này còn tượng trưng cho hàng trăm giờ lao động thủ công từ những bàn tay tài hoa, cho sự bền bỉ và chất lượng khi được phát triển tại đường đua Nurburgring đầy khắc nghiệt và đã vượt qua những bài test nghiêm ngặt nhất của Mercedes-Benz.

CLS63 AMG được ra mắt trong một đêm hội thời trang

CLS63 AMG được ra mắt trong một đêm hội thời trang

Động cơ - Linh hồn của xe AMG

Hiện nay động cơ mạnh mẽ nhất của AMG là cỗ máy V12 Biturbo 6.0 lít dành cho các dòng xe mang số hiệu 65 như S 65 AMG hay SL 65 AMG. Động cơ phổ biến nhất là V8 5.5L Twin Turbo, sử dụng cho các dòng xe mang số hiệu 63 như C63 AMG, E63 AMG. Đặc biệt, AMG cũng đã phát triển những dòng động cơ hiệu suất cao dành cho các dòng xe cỡ nhỏ. Loại động cơ tăng áp 2.0 lít 4 xylanh có thể sản sinh đến 355 mã lực và chỉ tiêu hao 7.0 lít xăng cho 100km.

Động cơ “bé hạt tiêu” này sẽ được sử dụng trên mẫu A45 AMG để Kỷ niệm 45 năm thành lập của AMG. Trong khi đó, động cơ V8 5.5L nạp khí tự nhiên được trang bị công nghệ ngắt một nửa xylanh khi không cần thiết và công nghệ kiểm soát kim phun, giúp chiếc SLK55 có công suất 415 mã lực - tương đương với 2 chiếc C250, lại chỉ tiêu hao 8,5 lít xăng cho 100km.

Động cơ V12 tăng áp kép trên chiếc G65 AMG được lắp ráp bằng tay

Động cơ V12 tăng áp kép trên chiếc G65 AMG được lắp ráp bằng tay

Qua 45 năm phát triển, ngày nay AMG đã trở thành nhãn hiệu xe tính năng cao thành công nhất thế giới với doanh số gần 25.000 xe trong năm 2012. Ngoài ra, nhằm đáp ứng lòng đam mê của khách hàng với nhãn hiệu, AMG cũng đã giới thiệu các bộ sản phẩm, các gói tính năng dành cho xe Meredes-Benz. Ngay tại Việt Nam, khách hàng vẫn có thể trải nghiệm sự mạnh mẽ của AMG với các phiên bản như CLS350 AMG, SLK350 AMG hay sở hữu cá tính AMG với các dòng xe được trang bị bộ kit thể thao như C300AMG, E300 AMG.

Ngay trong tháng 5 vừa qua, khách hàng mua các dòng xe AMG sẽ được tài trợ đến Singapore để cổ vũ cho đội đua F1 Mercedes AMG Petronas. Hiện tại, cứ 4 chiếc Mercedes-Benz được bán ra, thì đã có 1 chiếc là xe AMG hoặc mang trên mình những gói tính năng của AMG.

BMV

Tin cùng chuyên mục