Miếng bánh lớn hơn

- Một số sạp chợ truyền thống ở TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng đã bắt đầu thí điểm xài ứng dụng di động “đi chợ giùm”. Khi lên chợ mạng, thay vì chỉ bán hàng kiểu quen thuộc, tiểu thương tham gia ứng dụng cũng sẽ “quẹt quẹt” để bán, thu tiền.

- Thương mại điện tử đã vận hành ngay trong chợ, cũng hay.

- Chợ truyền thống và các tiệm tạp hóa hiện vẫn đáp ứng tới 80% nhu cầu hàng hóa mỗi ngày ở xứ mình. Doanh số của kênh bán hàng truyền thống có giá trị khoảng 10 tỷ USD/năm. Mối lợi cực lớn này đương nhiên là hấp dẫn với những doanh nghiệp cung cấp nền tảng thương mại số. Nhưng cái kẹt hiện tại là gì?

- Dễ thấy nhất là tiểu thương ở chợ thường có tuổi, quen kiểu kinh doanh xài tiền mặt, khả năng học hỏi công nghệ mới chậm. Rồi tham gia ứng dụng cũng phải có đủ giấy phép kinh doanh, chứng nhận về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thêm thủ tục và điều kiện sẽ khiến nhiều người ngần ngại. Tuy vậy, với nhiều tiểu thương khác, việc xài ứng dụng sẽ giúp mở rộng đối tượng khách hàng ở nhiều nơi.

- Khi tiểu thương đáp ứng tốt yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và chất lượng dịch vụ, uy tín của họ sẽ tăng lên. Chợ truyền thống không thể mất đi, nhưng sẽ dần phải thích nghi với hướng kinh doanh số hóa. Tiểu thương, khách hàng sẽ có thêm lợi ích khi miếng bánh bự hơn.

Tin cùng chuyên mục