Minh bạch là ngon

- Ghi nhận ở các bệnh viện là từ khi áp dụng xử phạt nghiêm người lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, các ca cấp cứu do tai nạn giao thông giảm hẳn. Tài xế không quờ quạng, an toàn giao thông khác liền.

- Nhưng dư luận cũng e ngại rằng phạt càng nặng, tệ nạn chung chi cho cảnh sát giao thông sẽ rộ lên. Rồi tình trạng alô cho anh Ba, chú Bảy can thiệp khi bị thổi phạt cũng càng lậm. Mấy cái đó làm sao ngăn?

- Bộ Công an vừa ban hành một thông tư quy định về 5 hình thức giám sát đối với lực lượng công an trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cái mới đáng chú ý là người dân được giám sát thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp. Có chứng cứ rành mạch vậy, đâu ai cãi cùn được.

- Quy định được cỡ đó cũng mạnh phết. Bởi dân tình còn nhớ, nội dung soạn thảo như vậy đã gây ra nhiều tranh luận gay gắt trước đây. Rồi chính lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông khi ấy cũng phản đối giám sát bằng ghi âm, ghi hình.

- Ông “công lộ” trước giờ hay bị nghi ngờ, mắc nhiều điều tiếng mãi lộ, chung chi. Quy định mới của ngành công an nhằm ngăn chặn tiêu cực khi xử lý vi phạm an toàn giao thông.

- Thực thi pháp luật nghiêm ngắn, công bằng thì xã hội mới trật tự. Làm cái gì cũng vậy, cứ công khai minh bạch là ngon.

Tin cùng chuyên mục