Mở cánh cửa Bắc Âu từ thị trường Na Uy

SGGP
Na Uy là đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Bắc Âu. Na Uy có mức sống cao, GDP bình quân đầu người năm 2018 đứng thứ 3 trên thế giới. Các chuyên gia kinh tế đều nhìn nhận Na Uy là thị trường rất tiềm năng cho hàng Việt Nam.

Mặt hàng đồ gỗ, trang trí nội thất của Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu vào thị trường Na Uy. Ảnh: CAO THĂNG

Mặt hàng đồ gỗ, trang trí nội thất của Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu vào thị trường Na Uy. Ảnh: CAO THĂNG

Thông qua Na Uy, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể đưa hàng hóa sang các nước Bắc Âu, nhất là Khối mậu dịch tự do châu Âu (EFTA - gồm Na Uy, Thụy Sĩ, Iceland, Liechtenstein).

Thị trường Na Uy có sức mua lớn, nhu cầu cao với những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh, như thủy hải sản, giày dép, dệt may, đồ gỗ trang trí nội thất, rau quả và hạt điều. 

Nắm bắt được bối cảnh và tiềm năng thương mại giữa hai nước, Công ty Trading Foe đã xây dựng nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới với mục tiêu trở thành cầu nối thúc đẩy hoạt động giao thương giữa DN Việt Nam với DN Na Uy nói riêng và khu vực Bắc Âu nói chung.

Trading Foe cải thiện quy trình thương mại quốc tế thông qua tự động hóa mọi hoạt động giao thương xuyên biên giới, dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm các đối tác thương mại ở nước ngoài, giúp nhà nhập khẩu lẫn nhà xuất khẩu tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu.

Các chuyên gia của Công ty Trading Foe cũng cho biết, hiện nay các thủ tục thông quan hàng hóa tại Na Uy khá thuận tiện. Thông thường, một đại lý giao nhận mà DN xuất khẩu ủy quyền có thể thay mặt DN làm các thủ tục thông quan cho hàng hóa.

DN chỉ cần khai điện tử, sau đó đại lý giao nhận gửi thông tin đến hệ thống thông quan của hải quan Na Uy. Quan trọng nhất là các DN phải chủ động nghiên cứu, trải nghiệm thực tiễn, từ đó dần cải thiện kỹ năng bán hàng qua thương mại điện tử.

Theo ông Lê Hải Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, thương mại điện tử là phương thức mở rộng thị trường phù hợp cho các DN vừa và nhỏ. Song hiện nay các DN thương mại Việt Nam vẫn đang ưu tiên kinh doanh theo phương thức truyền thống, giao dịch trực tiếp với đối tác nên hạn chế phát triển thị trường mới, tốn nhiều chi phí cho hoạt động quảng bá, hội chợ. Trong khi đó, xu thế của các nước đang phát triển là ưu tiên chọn xuất khẩu thông qua thương mại điện tử như các trang bán hàng trực tuyến, để tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả.

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Phát hiện hàng ngàn giao dịch đáng ngờ

Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đã tiếp nhận khoảng 1.300 báo cáo giao dịch đáng ngờ; chuyển giao thông tin liên quan đến 100 vụ việc cho các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật. 

Nông nghiệp

Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng đều qua các năm

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trên địa bàn TPHCM. Trong 10 năm thực hiện, năng suất lao động khu vực nông thôn được cải thiện: năm 2008 đạt 29,4 triệu đồng/người, năm 2018 đạt 90 triệu đồng/người. 

Đầu tư

Thông tin kinh tế

Thịt sạch theo công nghệ thịt mát Châu Âu

MEATDeli là thương hiệu thịt lợn mát được sản xuất theo công nghệ Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam. Với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, nhà máy Meat Hà Nam - nơi chế biến thịt mát MEATDeli - đã đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm thịt lợn mát chất lượng với giá thành rất hợp lý. Và vừa qua, thịt mát MEATDeli đã được chứng nhận tiêu chuẩn BRC - tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm do Hiệp hội bán lẻ Anh quốc (British Retailer Consortium).

Thông tin kinh tế