Mở rộng lộ giới, tạo hướng giao thông khác

Sở Quy hoạch - Kiến trúc không được tham vấn điều chỉnh tầng cao dự án

Phản hồi bài Xây cao ốc trong hẻm, dân đi đường nào?

>> Xây cao ốc trong hẻm, dân đi đường nào?,

Ngày 22-2-2017, Báo SGGP đăng bài Xây cao ốc trong hẻm, dân đi đường nào?, đã phản ánh tình trạng kẹt xe, bức xúc của người dân tại khu vực khi chung cư Thành Thái (Rivera Park Sài Gòn, quận 10) chuẩn bị đưa vào vận hành. Nhằm tìm hiểu rõ vụ việc, chúng tôi có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Nga, Phó Chủ tịch UBND quận 10 (TPHCM).

° PHÓNG VIÊN: Thưa bà, khi duyệt dự án chung cư xây trong hẻm số 7 đường Thành Thái, quận đã tính đến giải pháp giải quyết giao thông như thế nào?

° Bà NGUYỄN THỊ THU NGA: Thật ra, trước khi thẩm định để trình phê duyệt dự án chung cư Thành Thái, các sở ngành của TP đã có xem xét và đánh giá tác động tất cả các nội dung về môi trường, giao thông, kể cả phòng cháy chữa cháy. Nhưng do thời điểm dự án trình phê duyệt quá lâu, gần 10 năm, tôi nghĩ rằng các cơ quan chuyên môn lúc đó chưa lường hết tốc độ phát triển của dân số và đô thị, cho nên nhận định việc xây dựng dự án quy mô như thế sẽ không ảnh hưởng nhiều lắm đến vấn đề giao thông khu vực. Tuy nhiên, thực tiễn hiện nay cho thấy, dự án chưa hoàn thành nhưng khu vực này đã ách tắc giao thông, quận cũng đã thấy thực trạng, đang tìm giải pháp triển khai mở rộng tuyến đường đi vào khu vực dự án cho đúng lộ giới.

Tại khu vực này, tuy có nhiều hẻm nối ra được các đường huyết mạch của quận, nhưng vị trí ách tắc nhiều nhất là ngay đầu hẻm số 7 Thành Thái. Phương án giải quyết ùn tắc giao thông sau này khi cư dân về sinh sống, quận sẽ lập dự án mở rộng hẻm cho đúng lộ giới TP đã phê duyệt là 16m. Còn các hẻm xung quanh dự án, chúng tôi sẽ rà soát, chỉnh trang cho đúng lộ giới.

Một góc khu cao ốc River Park Sài Gòn, quận 10, TPHCM. Ảnh: THÀNH TRÍ

° Phương án mở rộng hẻm số 7, quận đã lên kế hoạch chưa?

° Chưa! Nếu lên kế hoạch bài bản phải khảo sát, vì liên quan đến giải tỏa đền bù, chứ không đơn thuần có kinh phí là làm được. Việc này sẽ tác động đến những hộ dân nằm dọc theo hẻm, nên phải có kế hoạch làm rất kỹ.

° Dự kiến quý 2, dự án đi vào hoạt động, như vậy người dân trong khu vực vẫn phải chấp nhận tình trạng kẹt xe trong giai đoạn trước mắt?

° Theo như tôi nhận định, vì tôi ở trong hẻm số 7, địa điểm này chỉ kẹt xe vào các giờ cao điểm trong ngày thôi. Đầu hẻm và nằm trên đường Thành Thái là Trường THPT Nguyễn Khuyến, còn Trường Tiểu học Lê Đình Chinh ở phía trong. Vì 2 điểm trường đó, vào giờ cao điểm đã gây ách tắc giao thông do phụ huynh đưa đón con đứng trên lòng đường và học sinh ra về. Cho nên, phương án mở lộ giới hẻm đúng 16m cũng chỉ giải quyết một phần thôi, điều quan trọng căn cơ nhất là phải giải quyết được vấn đề giao thông của 2 điểm trường này.

° Không chỉ nằm trong các tuyến đường gần như lúc nào cũng ùn tắc giao thông, chung cư này còn nằm gần khu vực thường xuyên kẹt xe là Viện Tim, Bệnh viện Nhân dân 115, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch…

° Không chỉ đường Thành Thái, bây giờ đường 3 Tháng 2 cũng kẹt xe, đường nào cũng kẹt hết trơn. Chẳng lẽ, đường kẹt xe lại không cho làm dự án, đúng không? Mà đây là dự án phục vụ tái định cư nữa. Cho nên, phải bàn phương án để làm sao dự án vẫn triển khai nhưng hướng giao thông tiếp cận là mở rộng lộ giới, tìm thêm những hướng khác để tạo lối thoát.

 Sở Quy hoạch - Kiến trúc không được tham vấn điều chỉnh tầng cao dự án

Bà Nguyễn Thị Thu Nga, Phó Chủ tịch UBND quận 10, cho biết lúc đầu dự án được phê duyệt chỉ có 612 căn hộ. Sau đó, với lý do một số căn hộ diện tích quá lớn không phù hợp cho tái định cư, nhà đầu tư đã lập hồ sơ điều chỉnh nhỏ diện tích căn hộ, tăng lên 708 căn. Trong tổng số căn hộ, nhà đầu tư được kinh doanh một phần để thu hồi vốn, phần còn lại phục vụ tái định cư. Theo thông tin phóng viên có được, lại có một số điểm khác biệt.

Mới đây, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, đại diện Sở Giao thông Vận tải khẳng định dự án này không thông qua sở. Ngay cả Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng không được tham vấn việc điều chỉnh dự án tăng dân số, tăng chiều cao công trình. Cụ thể, trong văn bản trả lời Sở Tài chính ngày 10-1-2011 về thẩm định giá khu đất dự án, ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, cho biết năm 2005, sở có văn bản gửi Công ty Dịch vụ đô thị và quản lý nhà quận 10 thỏa thuận sơ bộ về kiến trúc quy hoạch công trình xây dựng dự án. Một số chỉ tiêu chính như sau: Công trình gồm 3 khối A, B, C (gồm 1 hầm, trệt, 17 lầu và tầng mái, có chung khối bệ cao 3 tầng); mật độ xây dựng khoảng 40%; tổng số hộ dự kiến 416 căn, dân số khoảng 1.664 người. Đến năm 2009, UBND quận 10 ra quyết định chọn chủ đầu tư mới của dự án là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land). Năm 2010, UBND quận 10 có văn bản báo cáo TP về việc chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, đồng thời xin điều chỉnh quy mô xây dựng tăng từ 18 lên 25 tầng, số lượng căn hộ từ 416 lên 600 căn, quy mô dân số tăng từ 1.664 người lên 2.448 người. Sau đó, UBND quận 10 tiếp tục đề xuất tăng số lượng căn hộ lên 612 căn. “Việc điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc công trình chung cư Thành Thái từ 18 tầng thành 25 tầng do UBND quận 10 và Sở Xây dựng đề xuất, Sở Quy hoạch - Kiến trúc không được tham vấn ý kiến”, ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết trong văn bản nêu trên.

Như vậy, chung cư Thành Thái có 3 lần điều chỉnh số lượng căn hộ, ban đầu 416 căn, sau đó tăng lên 612 căn, hiện nay là 708 căn, số lượng căn hộ tăng sẽ đồng nghĩa dân số tăng theo. Theo quy chuẩn xây dựng, dân số được tính là 4 người/căn hộ, với 708 căn hộ của chung cư Thành Thái, số cư dân sẽ hơn 2.800 người, tăng hơn rất nhiều so với phê duyệt ban đầu. Điều đó sẽ gia tăng áp lực lên hạ tầng, giao thông cho khu vực.

LƯƠNG THIỆN thực hiện

Tin cùng chuyên mục