Phản hồi bài Xây cao ốc trong hẻm, dân đi đường nào?
>> Xây cao ốc trong hẻm, dân đi đường nào?,
Ngày 22-2-2017, Báo SGGP đăng bài Xây cao ốc trong hẻm, dân đi đường nào?, đã phản ánh tình trạng kẹt xe, bức xúc của người dân tại khu vực khi chung cư Thành Thái (Rivera Park Sài Gòn, quận 10) chuẩn bị đưa vào vận hành. Nhằm tìm hiểu rõ vụ việc, chúng tôi có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Nga, Phó Chủ tịch UBND quận 10 (TPHCM).
° PHÓNG VIÊN: Thưa bà, khi duyệt dự án chung cư xây trong hẻm số 7 đường Thành Thái, quận đã tính đến giải pháp giải quyết giao thông như thế nào?
° Bà NGUYỄN THỊ THU NGA: Thật ra, trước khi thẩm định để trình phê duyệt dự án chung cư Thành Thái, các sở ngành của TP đã có xem xét và đánh giá tác động tất cả các nội dung về môi trường, giao thông, kể cả phòng cháy chữa cháy. Nhưng do thời điểm dự án trình phê duyệt quá lâu, gần 10 năm, tôi nghĩ rằng các cơ quan chuyên môn lúc đó chưa lường hết tốc độ phát triển của dân số và đô thị, cho nên nhận định việc xây dựng dự án quy mô như thế sẽ không ảnh hưởng nhiều lắm đến vấn đề giao thông khu vực. Tuy nhiên, thực tiễn hiện nay cho thấy, dự án chưa hoàn thành nhưng khu vực này đã ách tắc giao thông, quận cũng đã thấy thực trạng, đang tìm giải pháp triển khai mở rộng tuyến đường đi vào khu vực dự án cho đúng lộ giới.
Tại khu vực này, tuy có nhiều hẻm nối ra được các đường huyết mạch của quận, nhưng vị trí ách tắc nhiều nhất là ngay đầu hẻm số 7 Thành Thái. Phương án giải quyết ùn tắc giao thông sau này khi cư dân về sinh sống, quận sẽ lập dự án mở rộng hẻm cho đúng lộ giới TP đã phê duyệt là 16m. Còn các hẻm xung quanh dự án, chúng tôi sẽ rà soát, chỉnh trang cho đúng lộ giới.
Một góc khu cao ốc River Park Sài Gòn, quận 10, TPHCM. Ảnh: THÀNH TRÍ
° Phương án mở rộng hẻm số 7, quận đã lên kế hoạch chưa?
° Chưa! Nếu lên kế hoạch bài bản phải khảo sát, vì liên quan đến giải tỏa đền bù, chứ không đơn thuần có kinh phí là làm được. Việc này sẽ tác động đến những hộ dân nằm dọc theo hẻm, nên phải có kế hoạch làm rất kỹ.
° Dự kiến quý 2, dự án đi vào hoạt động, như vậy người dân trong khu vực vẫn phải chấp nhận tình trạng kẹt xe trong giai đoạn trước mắt?
° Theo như tôi nhận định, vì tôi ở trong hẻm số 7, địa điểm này chỉ kẹt xe vào các giờ cao điểm trong ngày thôi. Đầu hẻm và nằm trên đường Thành Thái là Trường THPT Nguyễn Khuyến, còn Trường Tiểu học Lê Đình Chinh ở phía trong. Vì 2 điểm trường đó, vào giờ cao điểm đã gây ách tắc giao thông do phụ huynh đưa đón con đứng trên lòng đường và học sinh ra về. Cho nên, phương án mở lộ giới hẻm đúng 16m cũng chỉ giải quyết một phần thôi, điều quan trọng căn cơ nhất là phải giải quyết được vấn đề giao thông của 2 điểm trường này.
° Không chỉ nằm trong các tuyến đường gần như lúc nào cũng ùn tắc giao thông, chung cư này còn nằm gần khu vực thường xuyên kẹt xe là Viện Tim, Bệnh viện Nhân dân 115, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch…
° Không chỉ đường Thành Thái, bây giờ đường 3 Tháng 2 cũng kẹt xe, đường nào cũng kẹt hết trơn. Chẳng lẽ, đường kẹt xe lại không cho làm dự án, đúng không? Mà đây là dự án phục vụ tái định cư nữa. Cho nên, phải bàn phương án để làm sao dự án vẫn triển khai nhưng hướng giao thông tiếp cận là mở rộng lộ giới, tìm thêm những hướng khác để tạo lối thoát.
| |
LƯƠNG THIỆN thực hiện