Một số chỉ huy Hamas thiệt mạng trong các vụ không kích của Israel

Theo cơ quan an ninh Shin Bet của Israel, trong số các thành viên Hamas thiệt mạng có một chỉ huy cấp cao và một số chuyên gia phát triển vũ khí.
Khói lửa bốc lên sau loạt không kích của Israel xuống thị trấn Khan Yunis ở Dải Gaza ngày 12-5. Ảnh: AFP/TTXVN
Khói lửa bốc lên sau loạt không kích của Israel xuống thị trấn Khan Yunis ở Dải Gaza ngày 12-5. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan an ninh Shin Bet của Israel thông báo có 16 thành viên phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas thiệt mạng trong các vụ không kích của Israel nhằm vào một chốt chỉ huy của phong trào này tại Dải Gaza.

Theo Shin Bet, trong số các thành viên Hamas thiệt mạng có một chỉ huy cấp cao và một số chuyên gia phát triển vũ khí.

Đại diện Hamas cũng xác nhận, một số chỉ huy hàng đầu của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel.

Quân đội Israel cùng ngày thông báo một binh sĩ nước này đã thiệt mạng, 2 binh sĩ bị thương khi các tay súng Hamas phóng một tên lửa chống tăng từ Gaza nhằm vào Israel.

Theo thống kê của quân đội Israel, từ ngày 10-5 đến nay, lực lượng Hamas đã phóng hơn 1.000 rocket về phía lãnh thổ nước này.

Trong khi đó, quân đội Israel cũng đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích nhằm vào Dải Gaza.

Theo cơ quan y tế Gaza, ít nhất 53 người đã thiệt mạng, trong đó có 14 trẻ em, tại vùng lãnh thổ này kể từ khi bạo lực leo thang hôm 10-5. Trong khi đó, giới chức y tế Israel cho biết, nước này đã có 6 người thiệt mạng.

Đây là cuộc đụng độ ác liệt nhất giữa Israel và Hamas kể từ cuộc chiến năm 2014 tại vùng lãnh thổ do Hamas kiểm soát, làm dấy lên lo ngại tình hình có nguy cơ vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

Trong ngày 12-5, giới chức cấp cao nhiều nước lên tiếng kêu gọi Israel và Palestine nhanh chóng giảm căng thẳng.

Trong tuyên bố sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Palestine Mahmoud Abbas, Tổng thống Iraq Barham Salih kêu gọi chấm dứt căng thẳng tại Jerusalem và những hành vi khiêu khích vi phạm quyền con người và luật pháp quốc tế.

Theo tuyên bố, ông Salih lên án các cuộc tấn công nhằm vào người Palestine, nhấn mạnh lập trường vững chắc của Iraq là sát cánh cùng với người dân Palestine để giúp họ đạt được mọi quyền hợp pháp và nguyện vọng của mình.  

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng kêu gọi các bên kiềm chế, tránh gây thêm thương vong cho dân thường.

Ông Blinken cũng cho biết, đặc phái viên về Trung Đông của chính phủ Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Hady Amr, sẽ tới gặp lãnh đạo Israel và Palestine để tìm cách ngăn chặn vòng xoáy bạo lực hiện nay.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cảnh báo: "Vòng xoáy bạo lực không chỉ ở Gaza, Jerusalem mà lan tới cả Bờ Tây và một số thành phố tại Israel, có nguy cơ dẫn đến bước leo thang lớn". Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế phải làm mọi điều có thể để tránh xung đột trở thành cuộc chiến đẫm máu thứ tư giữa hai bên trong 15 năm qua.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức thêm một cuộc họp khẩn trong ngày 12-5 để thảo luận về cuộc xung đột trên, nhưng lại không nhất trí được một tuyên bố chung do vấp phải sự phản đối của Mỹ.

Trong cuộc họp khẩn trước đó ngày 10-5, Mỹ cũng không ủng hộ tuyên bố do Tunisia, Na Uy và Trung Quốc đề xuất.

Phát biểu tại cuộc họp lần thứ hai này, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đã nêu rõ, Việt Nam lên án hành vi bạo lực và sử dụng quá mức cần thiết vũ khí sát thương đối với dân thường. Đại sứ kêu gọi tất cả các bên liên quan chấm dứt ngay lập tức leo thang bạo lực, kiềm chế tối đa và tránh các hành động và phát ngôn làm phức tạp thêm căng thẳng.

Việt Nam kêu gọi các bên giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình, bảo đảm an ninh, an toàn và lợi ích hợp pháp của người dân, không tấn công và các cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với người dân.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hành động để giúp tháo ngòi căng thẳng hiện nay giữa Israel và Palestine.

Tin cùng chuyên mục