Muỗi chích inox

- Giá heo hơi sau một đoạn dài tụt dốc đã bật tăng trong vài ngày qua. Các hộ nuôi heo thoát khỏi cảnh thua lỗ, nhưng người tiêu dùng sẽ phải gánh hiệu ứng dây chuyền do tăng giá?

- Hẳn là vậy rồi. Dòm cán cân cung cầu thịt heo ở xứ mình lâu nay, thiệt hại thường rớt trúng hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hoặc người tiêu dùng. Trong khi đó, lò mổ và các thương lái trung gian phân phối thì luôn có lời. Giá cả thị trường càng cà giựt, những người “nắm khúc giữa” lại càng lời bộn.

- Chính các bộ ngành cũng nhiều lần thừa nhận rằng phân phối thịt heo có 7-8 khâu trung gian. Tuy vậy, từ biết tới hành động tương ứng với cái biết đó để bình ổn giá luôn cách nhau 8 ngàn cây số! 

- Cũng mắc cười, khi ông quản lý chỉ nói xuôi xị được một khúc, khi heo hơi tăng giá dẫn đến giá thịt ở chợ, siêu thị tăng. Còn cái khúc giá heo hơi giảm mà giá bán lẻ vẫn tăng vù thì mấy ổng ngậm hột thị làm thinh. Câu hỏi đặt ra là thực chất các ông chức năng quản được tới đâu?

- Chắc là chuyện mấy ổng làm bén nhất là tổ chức họp để thông báo tình hình. Bén khúc đó thôi, còn các khúc khác cần phải tiếp tục nghiên cứu. Người tiêu dùng được tùy chọn: nếu muốn thịt giá rẻ thì cứ mua trên tivi.

- Xử lý mấy khâu trung gian phân phối thịt heo phải chăng cũng huề tiền như muỗi chích inox?!

Tin cùng chuyên mục