Mỹ khẳng định sát cánh lâu dài với ASEAN

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ra tuyên bố khẳng định sát cánh lâu dài của Mỹ đối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp với các Ngoại trưởng ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần 53 (AMM 53) diễn ra tại Việt Nam.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh giữa) phát biểu trong hội nghị trực tuyến với Ngoại trưởng các nước ASEAN
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh giữa) phát biểu trong hội nghị trực tuyến với Ngoại trưởng các nước ASEAN

Sát cánh cùng đối tác 

Trong tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh, Mỹ từ lâu đã là bạn của các nước ASEAN. Triển vọng ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ thể hiện sự tôn trọng chủ quyền, pháp luật, minh bạch, cởi mở và bao trùm. Đây là những nguyên tắc chung cốt lõi trong hợp tác giữa Mỹ và ASEAN, là cơ sở cho việc khởi động Hội nghị Bộ trưởng hợp tác Mekong - Mỹ. Ngoài ra, Mỹ sẽ luôn hỗ trợ ASEAN khi khối này đưa ra tiếng nói chung mạnh mẽ nhằm thúc đẩy các giá trị chung nói trên.

Cũng theo Ngoại trưởng Pompeo, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ - ASEAN vừa qua, Mỹ đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với vai trò trung tâm của ASEAN ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Mỹ cũng cam kết sẽ lên tiếng trước những hành động gây hấn ngày càng hung hăng hay các mối đe dọa đối với quyền tự do lựa chọn của các quốc gia có chủ quyền trong khu vực. Mỹ sẽ sát cánh cùng các đối tác ASEAN, kiên định với nguyên tắc thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền ở Biển Đông, nơi gần đây đã xảy ra nhiều hành động gây hấn và tàn phá môi trường.

Đối với khu vực sông Mekong, tuyên bố nêu rõ Mỹ ủng hộ sự minh bạch và tôn trọng ở khu vực này; ủng hộ tăng trưởng kinh tế mở dựa trên quy tắc; sát cánh cùng các đối tác ASEAN trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực. Với Sáng kiến Tương lai y tế ASEAN - Mỹ và khoản hỗ trợ 87 triệu USD của Chính phủ Mỹ để giúp các nước chống lại đại dịch Covid-19, Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) sẽ tăng cường hỗ trợ cho dự án “One Health Workforce- Next Generation” (Xây dựng lực lượng cán bộ y tế cho thế hệ tương lai) nhằm giúp các nước ASEAN chuẩn bị, phòng ngừa, phát hiện và ứng phó với các tình huống khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng đang mở rộng sự tham gia của mình thông qua việc thành lập một văn phòng khu vực CDC tại Hà Nội và Đối tác Mỹ - ASEAN về các thành phố thông minh (USASCP).

Thúc đẩy hợp tác kinh tế

Liên quan đến hợp tác thúc đẩy thịnh vượng kinh tế ở ASEAN, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định, Mỹ sẽ cùng với Việt Nam đồng tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - Thái Bình Dương lần thứ 3 nhằm thúc đẩy đầu tư hàng triệu USD theo cách thức cởi mở, minh bạch. Về việc phát triển nguồn nhân lực và trang bị cho người dân kỹ năng, kiến thức để tham gia và cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu, Bộ Ngoại giao Mỹ dự định sẽ tài trợ 5 triệu USD cho Học viện Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) ở TPHCM.

Cũng theo tuyên bố, khi mở rộng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, Mỹ sẽ tham gia giải quyết một số thách thức quan trọng mà khu vực phải đối mặt, như tiếp tục hối thúc Triều Tiên chấm dứt các hành động khiêu khích, tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và tham gia vào các cuộc đàm phán bền vững để đạt được mục  tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Trước đó, nhân dịp kỷ niệm 5 năm thiết lập mối quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-Mỹ, Mỹ đã đưa ra các chương trình hợp tác và hỗ trợ cụ thể đối với các nước ASEAN, tập trung vào 4 lĩnh vực quan trọng bao gồm tăng cường hệ thống y tế công cộng cho tương lai, xây dựng kết nối thông qua phát triển vốn con người, thúc đẩy quan hệ đối tác trong hợp tác kinh tế, và thúc đẩy hợp tác hàng hải vì một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương an toàn hơn.

Ông Jonathan Berkshire Miller, Giám đốc Hội đồng Chính sách quốc tế, chuyên gia cao cấp của Quỹ Châu Á - Thái Bình Dương của Canada, cho rằng, dù đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN vào đúng giai đoạn nhiều thách thức, khi thế giới phải đối mặt với cuộc tấn công của đại dịch Covid-19, trong khi những căng thẳng về địa chính trị tại khu vực tiếp tục leo thang, Việt Nam đã tận dụng được cơ hội là Chủ tịch ASEAN để trở thành cầu nối gắn kết với ASEAN, cũng như với các đối tác đối thoại của khối này. 

Tin cùng chuyên mục