Năm 2019: Lợi nhuận riêng lẻ của VietinBank tăng 83% so với năm 2018

Chiều ngày 7-1, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2019 và triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2020.

 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng phát biểu tại hội nghị của VietinBank
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng phát biểu tại hội nghị của VietinBank

Theo lãnh đạo VietinBank, năm 2019, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng là 7,2% so với cuối năm 2018; thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 43%; tỷ lệ thu ngoài lãi chiếm 22% tổng doanh thu hoạt động; tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức dưới 1,2% - giảm đáng kể so với cuối năm 2018 (1,59%)… Lợi nhuận riêng lẻ năm 2019 đạt gần 11.500 tỷ đồng, tăng trên 26% so với kế hoạch, tăng 83% so với năm 2018.

Trong năm 2019, VietinBank đã ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong phát triển hoạt động kinh doanh và quản trị; nâng cao năng suất lao động; đơn giản hóa, tinh gọn quy trình, thủ tục, hồ sơ; tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho khách hàng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ ngân hàng thuận lợi, an toàn, bảo mật, hiện đại với chất lượng tốt.

VietinBank đi đầu việc ứng dụng số hóa trong hoạt động để phục vụ khách hàng; nâng cấp ứng dụng VietinBank iPay Mobile phiên bản 5.0 với nhiều tiện ích mới cùng với hệ sinh thái đa dạng, giúp từng bước hoàn thiện ngân hàng số của VietinBank. Năm 2019 là năm thứ ba liên tiếp, VietinBank trở thành ngân hàng số tiêu biểu và được nhận giải “Ứng dụng thanh toán tốt nhất Việt Nam 2019”, số lượng giao dịch qua ứng dụng iPay tăng 150% so với 2018.

Toàn cảnh hội nghị
Năm 2020, VietinBank đặt mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản khoảng 6%-8%; tín dụng tăng trưởng khoảng 8%-10%; nguồn vốn huy động tăng trưởng theo nhu cầu của tăng trưởng tín dụng và sử dụng vốn, bảo đảm các tỷ lệ an toàn hoạt động theo quy định; tỷ lệ nợ xấu dưới 2%; lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng 10% trở lên so với 2019.

Phát biểu tại hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đánh giá cao những kết quả đạt được của VietinBank và là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu, tiên phong trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước; đồng thời mong muốn, ngân hàng sẽ đạt nhiều kết quả tích cực hơn nữa trong năm 2020.

Cũng theo ông Lê Minh Hưng, kết quả tích cực, thuận lợi mà VietinBank và các ngân hàng đạt được năm 2019 là nhờ những năm qua, Chính phủ đã rất quyết tâm và kiên định duy trì nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định. Nói thêm về con số dự trữ ngoại hối gần 80 tỷ USD, ông Hưng cho biết, nhà đầu tư nước ngoài đánh giá năng lực thực thi của Việt Nam và đó là tấm đệm bảo đảm cho việc ứng phó những bất lợi xảy ra với nền kinh tế. Mức dự trữ đó khẳng định rằng chúng ta đủ năng lực kiểm soát thị trường, tỷ giá.

Về xử lý nợ xấu của VietinBank, dù nợ xấu giảm nhưng VietinBank vẫn phải nỗ lực cao, hoàn thành việc xử lý nợ xấu trong thời gian sớm nhất. Xử lý nợ xấu, nợ tiềm ẩn thành nợ xấu phải là việc ưu tiên của ngân hàng; phải phấn đấu đạt cao hơn kế hoạch nhằm làm quá trình cơ cấu ngắn lại, từ đó giảm chi phí. Các ngân hàng thương mại Nhà nước trong đánh giá hàng năm phụ thuộc nhiều vào việc thực hiện đề án cơ cấu. Nếu không đạt chỉ tiêu, đúng tiến độ sẽ không được đánh giá tốt.

Về vấn đề tăng vốn, theo ông Hưng, VietinBank được giữ lại lợi nhuận năm 2017, 2018 để tăng vốn. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính sửa nghị định, sau đó có thể thực hiện các thủ tục để tăng vốn. Tới đây, Ngân hàng Nhà nước làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về kế hoạch tăng vốn ra sao. Năm 2020, các ngân hàng phải có báo cáo kiểm toán tốc độ tăng tài sản có rủi ro, do đó, yêu cầu đặt ra là cần phải nỗ lực hơn nữa trong thoái vốn đầu tư ngoài ngành, giữ cho nền tảng tài chính vững chắc hơn.

Tin cùng chuyên mục