Nâng chất, con đường sống còn

SGGP
Việt Nam đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) và còn 1 FTA đang trong quá trình hoàn tất đàm phán. Theo đó, các nước là thành viên FTA mà Việt Nam ký kết đã sẵn sàng áp dụng mức thuế 0% cho các mặt hàng nông, thủy hải sản của Việt Nam, và ở chiều ngược lại, thị trường trong nước cũng phải mở “cánh cửa” thuế quan cho hàng nông, thủy hải sản ngoại nhập khẩu. 

Mỹ, Trung Quốc, Campuchia và châu Âu được ghi nhận là có lượng nông, thủy hải sản xuất khẩu tăng mạnh vào nước ta trong thời gian qua. Về việc nông, thủy hải sản ngoại đang có nhiều lợi thế, trước tiên là do tâm lý người Việt ưa chuộng sử dụng hàng ngoại. Kế đến là mức thu nhập của người Việt Nam đã tăng nhanh trong những năm gần đây, đủ để có thể ưu tiên tiêu dùng sản phẩm ngoại nhập, thường được quản lý chất lượng tốt. Với sự gia tăng mạnh mẽ hàng nhập khẩu như hiện nay, giá thành sản phẩm nhập khẩu dự báo sẽ còn giảm… 

Thực tế trên đã đặt hàng nông, thủy hải sản Việt phải cạnh tranh khốc liệt với hàng ngoại ngay trên “sân nhà”. Thị trường trong nước lâu nay vẫn là nơi “trú ẩn” khá ổn cho nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân có quy mô sản xuất không lớn. 

Để có thể giảm sức ép cạnh tranh, theo các chuyên gia, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải chuyển đổi canh tác theo hướng nâng cao chất lượng hàng nông, thủy hải sản đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, Organic.

Có thể nói, đây là con đường sống còn trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng với quốc tế như hiện nay. Việc chú trọng vào công tác an toàn vệ sinh thực phẩm ngay từ khâu nuôi, trồng đến khâu thu hoạch, bảo quản, vận chuyển và tiêu thụ giúp hàng nông, thủy hải sản Việt Nam duy trì vững chắc niềm tin của người tiêu dùng với hàng Việt. Thị trường trong nước với khoảng 100 triệu dân là thị trường không nhỏ. Chưa kể, chắc chân ở thị trường trong nước còn giúp doanh nghiệp phát triển, mở rộng vững chắc thị phần xuất khẩu. 

Ở góc độ cao hơn, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân cần tập trung đầu tư cho thương hiệu hàng Việt nói chung và nông, thủy hải sản Việt nói riêng. Thương hiệu phải được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ gắn với chỉ dẫn địa lý. Bởi đây là yếu tố then chốt để khẳng định vị thế và giá trị hàng Việt ở thị trường trong nước cũng như trên trường quốc tế.

MINH XUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Gấp rút hoàn chỉnh phương án mở cửa trở lại chợ đầu mối Thủ Đức  ​

Gấp rút hoàn chỉnh phương án mở cửa trở lại chợ đầu mối Thủ Đức ​

Sở Công thương TP đề nghị, chậm nhất trong tháng 12 chợ đầu mối Thủ Đức cần nhanh chóng hoàn thiện phương án, các tiêu chí theo quy định để tổ chức hoạt động trở lại trong điều kiện an toàn, linh hoạt nhằm góp phần gia tăng nguồn cung dịp cuối năm, đặc biệt phục vụ tốt hàng hóa Tết Nguyên đán 2022.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thẻ từ ATM vẫn giao dịch bình thường sau 31-12-2021

Ngân hàng Nhà nước cho biết, do không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ từ đang còn thời hạn sử dụng, nên thẻ từ vẫn được giao dịch bình thường sau ngày 31-12-2021.

Thị trường

Địa ốc

Bình Phước: Tiếp tục rà soát hồ sơ vụ chậm cấp sổ đỏ cho người dân

Ngày 16-10, trên trang Bạn đọc, báo SGGP có đăng bài: “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho người dân”, phản ánh vào năm 1988, gia đình ông Hồ Trọng Biên khai hoang khu đất khoảng 5.000m2 tọa lạc tại khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) để trồng điều, đất không tranh chấp, sử dụng ổn định, phù hợp quy hoạch. 

Nông nghiệp

Đầu tư

Du lịch

Vinpearl hợp tác Vietjet mở ưu đãi khủng “Festive Sale 12.12”

Trọn gói vé máy bay khứ hồi - kỳ nghỉ 5 sao Vinpearl - Vietjet với giá từ 2.960.000 đồng/ người, ưu đãi giờ vàng siêu khủng chỉ từ 2.000.000 đồng/người... được chính thức mở bán trong chương trình khuyến mãi mùa lễ hội “Festive Sale 12.12” từ nay đến hết ngày 12-12.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế