Nga mở rộng thanh toán bằng đồng rouble

Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Richard Sulik tuyên bố, nước này không thể từ bỏ nhập khẩu khí đốt của Nga và sẽ thanh toán bằng đồng rouble nếu cần. Đây cũng là quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) chấp nhận thanh toán đơn hàng khí đốt bằng đồng rouble.
Đường ống dẫn khí đốt tại Cộng hòa Sakha thuộc Nga
Đường ống dẫn khí đốt tại Cộng hòa Sakha thuộc Nga

Chưa thể đa dạng hóa nguồn cung

Phát biểu trên đài truyền hình Slovakia, Bộ trưởng Sulik lưu ý, 85% lượng khí đốt của Bratislava đang mua từ Nga. Dù chấp thuận việc thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rouble nhưng Bộ trưởng Kinh tế Slovakia cùng với một số chính trị gia châu Âu cho rằng tình hình hiện nay đòi hỏi phải đa dạng nhà cung cấp. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một nhà cung cấp thay thế Nga là điều không thể thực hiện lập tức. Ông Sulik cũng thúc giục giới lãnh đạo châu Âu nỗ lực tìm ra một giải pháp chung cho vấn đề.

Nga cung cấp khoảng 40% nhu cầu khí đốt của châu Âu và khoảng 30% nhu cầu dầu thô. Mạng lưới cung cấp khí đốt của châu Âu chưa sẵn sàng cho việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng. Ngoài ra, các quốc gia xuất khẩu năng lượng khác cũng không thể ngay lập tức bù đắp lượng dầu và khí đốt cần thiết khi EU quay lưng với Nga.

Gần như toàn bộ các nước thuộc EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào kinh tế Nga sau khi quốc gia này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Các biện pháp trừng phạt đã tác động nặng nề tới Nga trong việc nhận thanh toán từ các đối tác thương mại bằng đồng EUR. Đáp trả, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước đã ký sắc lệnh về cơ chế thanh toán tiền mua khí đốt mới và yêu cầu các quốc gia “thiếu thân thiện” thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng rouble. Tổng thống Putin cũng đề xuất phương án thanh toán bằng EUR và chuyển tiền cho ngân hàng thuộc tập đoàn Gazprom của Nga, sau đó khoản tiền sẽ được chuyển đổi thành rouble.

Trong khi đó, tờ Komsomolskaya Pravda dẫn lời Phó Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Mikhail Popov cho biết, Mỹ đã tăng lượng dầu mỏ nhập khẩu từ Nga tới 43% trong tuần qua, lên mức 100.000 thùng/ngày. Trước đó, vào ngày 8-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Hiện phía Mỹ chưa bình luận về những thông tin do ông Mikhail Popov cung cấp.

Chưa đóng van đường ống dẫn khí

Bất chấp việc EU áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt và phản đối việc thanh toán tiền mua năng lượng bằng đồng rouble, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga tuyên bố vẫn đáp ứng yêu cầu của các khách hàng châu Âu, cung cấp hơn 108 triệu mét khối khí đốt tự nhiên qua Ukraine. Thỏa thuận của Gazprom với Ukraine giới hạn lượng khí đốt hàng ngày vào khoảng 109,6 triệu mét khối/ngày, tương đương 40 tỷ mét khối cho đến cuối năm 2022.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, các khoản thanh toán cho khí đốt được giao từ 1-4 sẽ đến hạn vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5, đó là lý do tại sao Nga chưa ngay lập tức đóng van đường ống dẫn khí đốt đến châu Âu. Theo công bố mới của Chính phủ Nga, các đợt giao hàng từ ngày 1-4 phải được thanh toán bằng đồng rouble, nếu không Nga sẽ đóng băng hợp đồng.

Theo Điện Kremlin, trong thời gian tới, các giao dịch thanh toán bằng đồng rouble sẽ được sử dụng nhiều hơn trong hoạt động ngoại thương của Nga. Ông Dmitry Peskov nói: “Các giao dịch thanh toán bằng đồng rouble vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, nhưng tôi tin rằng những giao dịch này sẽ lan rộng sang các nhóm hàng hóa khác và sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong hoạt động ngoại thương của chúng tôi”.

Trên Twitter, Phó Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Dmitry Polyanskiy xác nhận, Moscow đề nghị họp khẩn cấp HĐBA Liên hiệp quốc vào ngày 4-4 (giờ địa phương) để làm rõ các thông tin liên quan vụ phát hiện nhiều thi thể tại thị trấn Bucha, ngoại ô thủ đô Kiev. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ không sát hại dân thường ở Bucha.

Tin cùng chuyên mục