Ngăn chặn giải quyết mâu thuẫn qua mạng

Gần đây, một số vụ hẹn đánh nhau qua trao đổi trên mạng xã hội đã xảy ra tại nhiều tỉnh thành. Thực trạng này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình trật tự an toàn xã hội, cuộc sống bình yên của nhân dân. Để kịp thời ngăn chặn các vụ gây rối trật tự công cộng, đòi hỏi lực lượng công an tăng cường hơn nữa công tác nghiệp vụ để nắm bắt tình hình…

Cách đây vài ngày, anh T.V.Đ. và bạn đang ngồi uống nước ở quán trà sữa trên đường Nguyễn Bình, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TPHCM, bất ngờ bị một nhóm thanh niên vây đánh. Anh Đ. bị đứt gân tay trái, đầu bị đa chấn thương. Bạn anh cũng bị thương tích nhiều nơi.

Ngăn chặn giải quyết mâu thuẫn qua mạng ảnh 1 Hình ảnh nhóm đối tượng côn đồ cầm hung khí truy sát khiến 2 người bị thương ở đường Nguyễn Bình, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TPHCM

Công an huyện Nhà Bè xác định vụ ẩu đả này xuất phát từ mâu thuẫn đặt và giao hàng ăn qua mạng xã hội; các đối tượng đã sử dụng mạng xã hội để thách thức, rủ rê, lôi kéo nhau gây rối trật tự công cộng… Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, đã có hàng trăm vụ án, vụ gây rối tương tự xuất phát qua mạng xã hội. Do đó, việc phát hiện và ngăn ngừa từ đầu có ý nghĩa rất lớn trong hạn chế tội phạm.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Mỹ, Phó trưởng Công an huyện Nhà Bè, trong các vụ việc mâu thuẫn nếu các đối tượng bình tĩnh, biết cư xử hòa nhã, trao đổi thẳng thắn và giải quyết rốt ráo, chắc chắn những sự cố đáng tiếc đã không xảy ra. Tuy nhiên, các bạn trẻ ít chấp nhận xử lý theo hướng ôn hòa mà thích “gọi bè, kết nhóm” để giải quyết. 

Thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Trưởng phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TPHCM, cho biết, nhiều vụ việc hẹn hò, đánh nhau qua mạng xã hội đã được các đơn vị nghiệp vụ phát hiện và xử lý ngay từ đầu, do vậy không xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Nhiều vụ việc xảy ra đã được các cơ quan nghiệp vụ điều tra và triệt phá nhanh chóng. Đối với các thông tin, vụ việc “nóng”, lực lượng sẵn sàng hỗ trợ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hiệu quả, góp phần bảo vệ an ninh trật tự thành phố.

Tin cùng chuyên mục