Cùng với việc đưa vào sử dụng thiết bị khống chế tốc độ chạy tàu, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa quyết định triển khai sản xuất và lắp đặt tà vẹt bê-tông dự ứng lực trên toàn mạng đường sắt Việt Nam.
Đây được coi là bước đột phá của ngành đường sắt trong việc thực hiện chương trình hiện đại hóa đường sắt để bảo đảm an toàn chạy tàu.
Với loại tà vẹt cũ, trên thế giới chỉ còn Việt Nam và một vài nước sử dụng. Do cấu tạo có hai cục bê-tông nối với nhau bằng thanh sắt trần, khi tàu chạy qua đã tạo thành một lực lớn làm long các mối nối, làm sai lệnh cự ly đường sắt, gây nứt tà vẹt.
Trong khi đó, tà vẹt bê-tông dự ứng lực mới được cấu tạo liền khối và có các phụ kiện đàn hồi, nên đã khắc phục được các yếu điểm này, bảo đảm tuổi thọ lên đến 50 năm.
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, với những tuyến đường lắp đặt hệ thống tà vẹt bê-tông dự ứng lực, có thể cho phép tàu khách chạy tới vận tốc 120km/giờ, tàu hàng chạy với tốc độ 80km/giờ.
H.Y.